ปชป.เตรียมต่อสู้คดีปม ส.ส.พรรคเข้าข่ายถือครองหุ้นสื่อ7-8ประเด็น

ปชป.เตรียมต่อสู้คดีปม ส.ส.พรรคเข้าข่ายถือครองหุ้นสื่อ7-8ประเด็น

"โฆษก ปชป." ระบุเตรียมต่อสู้คดี ปม ส.ส.ของพรรคเข้าข่ายถือครองหุ้นสื่อ 7-8 ประเด็น เบื้องต้นพบ ส.ส.3 ใน 7 คน ของพรรค โอนหุ้นก่อนวันรับสมัครเลือกตั้ง เชื่ออนาคตใหม่ ใช้มูลเก่ายื่นฟ้อง”

วันที่ 2 ก.ค 62- พรรคประชาธิปัตย์ มีการประชุมคณะทำงานฝ่ายกฎหมายของพรรคเพื่อหารือแนวทางการต่อสู้คดีกรณีหลังศาลรัฐธรรมนูญรับเรื่องไว้วินิจฉัยกรณีการถือครองหุ้นสื่อมวลชน อาจเข้าข่ายขัดคุณสมบัติการเป็นส.ส. ซึ่งมี ส.ส.ของพรรค7 คน ถูกตรวจสอบ

โดยนายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะหัวหน้าคณะทนายความผู้รับผิดชอบคดี บอกว่า ได้เชิญ ส.ส.แต่ละคนเข้าให้ข้อมูลเพื่อเตรียมต่อสู้คดี โดยจะพูดคุยรายบุคคล เพราะแต่ละบริษัทมีข้อมูลที่แตกต่างกัน

ซึ่งวันนี้เชิญ ส.ส. 3 คน จากจังหวัดสุราษฎร์ธานี เข้าให้ข้อมูล ประกอบด้วย นายสมชาติ ประดิษฐพร ,น.ส.วชิราภรณ์ กาญจนะ และ นายภานุ ศรีบุศยกาญจน์

ทั้งนี้หากดูในรายละเอียดหุ้น ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ทั้ง 7 คน พบว่า มีส.ส. 3 คน โอนหุ้นในบริษัทที่ถูกกล่าวหาไปก่อนหน้าวันรับสมัครรับเลือกตั้งแล้ว โดยนายราเมศ เชื่อว่า ข้อมูลที่พรรคอนาคตใหม่ยื่นขอให้ตรวจสอบอาจเป็นข้อมูลเก่า

ส่วนแนวทางการสู้คดี ขณะนี้ยังต้องรอศาลรัฐธรรมนูญส่งสำเนาคำร้องมาให้ผู้ถูกร้องทั้ง 7 คนก่อน จากนั้นศาลจะสั่งให้ทำคำชี้แจงข้อกล่าวหาภายใน 15 วัน นับจากวันได้รับสำเนาคำร้อง

เบื้องต้นทีมกฎหมายของพรรคเตรียมข้อต่อสู้คดีไว้ 7 ถึง 8 ประเด็น เช่น วัตถุประสงค์ของบริษัทแต่ละแห่งจัดทำขึ้นเพื่อกิจการสื่อสารมวลชนจริงหรือไม่ / บริษัทมีรายได้จากการทำสื่อสารมวลชนจริงหรือไม่ / การเสียภาษีมีการระบุที่มาการคำนวณเงินจากที่มาใดบ้าง มีที่มาจากกิจการสื่อสารมวลชนหรือไม่ / รวมถึงจะตรวจสอบข้อมูลว่าส.ส.แต่ละคนเคยจดทะเบียนเพื่อประกอบกิจการสื่อสิ่งพิมพ์ วิทยุ โทรทัศน์ หรือไม่ แนบท้ายเอกสารที่จะส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญด้วย