'ประยุทธ์' แจงพปชร.ไม่มีปัญหา ลั่นประเทศไทยต้องเดินไปข้างหน้า

'ประยุทธ์' แจงพปชร.ไม่มีปัญหา ลั่นประเทศไทยต้องเดินไปข้างหน้า

นายกฯสวมหน้ากากผีตาโขน หนุนประชาสัมพันธ์ศิลปะการแสดงอาเซียนปี 62 ลั่นประเทศไทยต้องเดินไปข้างหน้า หยุดนิ่งไม่ได้ไม่ว่าอะไรเกิดขึ้นมา พร้อมขอให้สนใจการบ้าน อย่าสนใจแต่การเมือง

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. เป็นประธานการประชุม คสช. ก่อนที่เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี หรือ ครม. ทั้งนี้ เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงปัญหาความขัดแย้งรุนแรงในพรรคพลังประชารัฐ นายกฯจะลงไปแก้ปัญหาด้วยตัวเองหรือไม่ โดยพลเอกประยุทธ์ ตอบด้วยสีหน้าเรียบเฉยว่า ปัญหาอะไรเหรอ เมื่อถามย้ำว่าเรียบร้อยแล้วใช่หรือไม่ พลเอกประยุทธ์ บอกว่า ไม่มีปัญหาอะไรหรอก

ขณะที่นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม นำคณะผู้บริหาร เข้าพบเพื่อประชาสัมพันธ์กิจกรรมสุดยอดศิลปะการแสดงอาเซียน ประจำปี 2562 และวัฒนธรรมอาเซียนสัญจรในทวีป และงานประเพณีบุญหลวงและการละเล่นผีตาโขน โดยพลเอกประยุทธ์ บอกว่า ต้องภาคภูมิใจในการเป็นอาเซียน โดยสิ่งเหล่านี้แสดงถึงพหุสังคมที่อยู่ร่วมกันเป็นอาเซียน สำหรับประเพณีบุญหลวงและการละเล่นผีตาโขนมีมาตั้งแต่สมัยก่อน ซึ่งจะมีผีมาขอส่วนบุญ พร้อมทั้งขอขอบคุณกระทรวงมหาดไทย กระทรวงวัฒนธรรม และภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เพราะนี่คืออาเซียนไม่ว่าอะไรต่างๆเราต้องการให้ประเทศเดินไปข้างหน้า เพื่อให้วัฒนธรรมเป็นเครื่องนำทาง และเป็นอัตลักษณ์ที่เราต้องชื่นชมกันเองก่อนที่ให้เขามาชื่นชมเรา ดังนั้นอาเซียนต้องร่วมมือร่วมใจและก้าวไกลด้วยกันโดยต้องทำในทุกมิติ ทั้งนี้ ประเทศไทยต้องเดินไปข้างหน้าและหยุดนั่งไม่ได้ ไม่ว่าเกิดอะไรขึ้นมาก็แล้วแต่เราหยุดไม่ได้ ดังนั้นจะทำอย่างไรให้ประเทศมีความสงบ สันติ และสมานฉันท์ เพราะนี่คือประเทศของเรา

จากนั้นนายกฯ ได้ถ่ายรูปที่เป็นระลึกกับนักแสดงผีตาโขน และพร้อมทดลองสวมหน้ากากผีตาโขน ก่อนที่จะถอดหน้ากากก่อนกล่าวว่า หน้ากากอันนี้ก็หนักเหมือนกัน และมองไม่ค่อยเห็น พร้อมทั้งทำสัญลักษณ์ ไอเลิฟยู ให้กับคณะนักแสดงด้วย

ต่อมา นายกอบชัย สังสิทธิสวัสดิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม นำคณะผู้บริหาร เข้าพบเพื่อประชาสัมพันธ์การจัดงาน Thailand Industry Expo 2019 ครั้งที่ 6 โดยนำรถฟู้ดทรัคจากผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการส่งเสริมและพัฒนาอุตสาหกรรมฟู้ดทรัค มาสาธิตการทำซูชิสูตรเด็ด ที่ได้รับความนิยมจากผู้บริโภค พร้อมทั้งนำหุ่นยนต์อุตสาหกรรมมาโชว์หยิบและเสริฟ์ซูชิแทนคน โดยนายกฯกล่าวว่า การเปลี่ยนแปลง ต้องทำให้ร้านค้าปลีก ร้านค้าย่อยดีขึ้นด้วย และขอฝากสื่อไม่ใช่ถ่ายรูปแค่สวยหล่อ แต่ต้องนำสาระไปถ่ายทอด

ขณะที่ นายปรเมธี วิมลศิริ ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ นำคณะผู้บริหาร เข้าพบนายกรัฐมนตรีเพื่อประชาสัมพันธ์งาน Thailand Social Expo 2019 อีกด้วย

ทั้งนี้ ก่อนขึ้นตึกบัญชาการเพื่อเป็นประธานการประชุม นายกฯยังกล่าวขึ้นมาด้วยว่า ให้สนใจการบ้านนะ อย่าสนใจแต่การเมือง

สำหรับการประชุม คสช. คาดว่าจะมีการหารือ ถึงสถานการณ์ทางการเมือง และใช้คำสั่งม.44 ล้างคำสั่งม.44 เดิม ที่ไม่มีความจำเป็นแล้ว ส่วนวาระการประชุมครม. คาดว่ากระทรวงการคลัง ขอความเห็นชอบการปรับปรุงมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่6 มิถุนายน 2560 เรื่อง การปรับปรุงมติคณะรัฐมนตรีมื่อวันที่ 18 ธันวาม 2555 เรื่องการให้หน่วยงานรัฐวิสาหกิจ เข้ามาเป็นผู้ถือหุ้นในสัดส่วนของรัฐบลไทย ในโครงการอาเซียนโปแตช และ ขอความเห็นชอบวงเงินอุดหนุนบริการสาธารณะ ประจำปีงบประมาณ 2563 ขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพและการรถไฟแห่งประเทศไทย

ด้านกระทรวงคมนาคม ขออนุมัติงบกลางรายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น และขออนุมัติก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ เพื่อดำเนินการจ้างที่ปรึกษาเพื่อออกแบบรายละเอียดงานโยธาโครงการความร่วมมือระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทย และ รัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ในการพัฒนาระบบรถไฟความเร็วสูงเพื่อการเชื่อมโยงภูมิภาค ช่วงกรุงเทพมหานคร - หนองคายระยะที่2 (ช่วงนครราชสีมา-หนองคาย) และขอความเห็นชอบการแก้ไขสัญญาร่วมลงทุนตามพระราชบัญญัติการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ. 2562 รวม 4 ฉบับ

ด้านสํานักงานปลัดสํานักนายกรัฐมนตรี เสนอขออนุมัติการจ่ายเงินทดแทนการประกันชีวิตย้อนหลัง แก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่เสียชีวิต หรือ บาดเจ็บทุพพลภาพ ถึงขั้นปลดออกจากราชการ เพิ่มเติม