สหรัฐฯ-จีน สงบศึกการค้า เป็นบวก / หุ้น SP เริ่มกลับมาซื้อขายชั่วคราววันนี้

สหรัฐฯ-จีน สงบศึกการค้า เป็นบวก / หุ้น SP เริ่มกลับมาซื้อขายชั่วคราววันนี้

สหรัฐฯ-จีน สงบศึกการค้า

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนและประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐได้ตกลงกันในวันนี้ที่จะเริ่มหารือด้านการค้าอีกครั้ง  โดยสหรัฐฯ จะไม่เพิ่มการเก็บภาษีใหม่กับสินค้าส่งออกของจีน และไม่ห้ามบริษัทสหรัฐฯ ทำการค้ากับหัวเหว่ย ขณะที่จีนเองจะกลับมาซื้อสินค้าเกษตรสหรัฐฯ เป็นปัจจัยที่ส่งผลบวกต่อบรรยากาศการลงทุน ในหุ้นที่เกี่ยวกับเศรษฐกิจโลก อาทิ พลังงาน, เดินเรือ (โลจิสติกส์) รวมทั้งหุ้นขนาดกลาง-เล็กที่ยังปรับขึ้นน้อย โดยยังคงมุมมองระวังต่อหุ้นที่ปรับขึ้นมากในช่วงที่ผ่านมา

น้ำมันดิบได้ปัจจัยบวก การหารือรัสเซีย-ซาอุดีอาระเบีย เพื่อที่จะขยายข้อตกลงกับโอเปกในการปรับลดการผลิตน้ำมันออกไปอีก 6-9 เดือน โดย โอเปก และผู้ผลิตนอกเปก มีกำหนดการประชุมในวันที่ 1-2 ก.ค. เพื่อหารือเกี่ยวกับข้อตกลงลดการผลิตน้ำมัน 1.2 ล้านบาร์เรลต่อวัน ที่หมดอายุในวันที่ 30 มิ.ย.ที่ผ่านมา

วันนี้ตลาดเปิดให้หุ้นที่ถูกพักการซื้อขายและเพิกถอนกลับมาซื้อขาย โดยมี 3 หุ้นที่จะถูกเพิกถอน ได้แก่ IEC, LVT, YNP ในกลุ่มนี้เราแนะนำนักลงทุนหลีกเลี่ยงโดยเด็ดขาด ขณะที่ 16 หุ้นที่ถูก SP ได้แก่ A5, BLISS, BUI, CHUO, EARTH, GSTEL, IFEC, KC, KTECH, NBC, NMG, POLAR, PRO, STHAI, TSF และ WR หุ้นส่วนใหญ่จำเป็นต้องแก้ไขผลการดำเนินงาน และปรับโครงสร้างทุน ซึ่งเราประเมินหุ้นราวครึ่งหนึ่ง มีความเสี่ยงที่จะต้องมีการเพิ่มทุนตามมา จึงแนะนำนักลงทุนใช้ความระมัดระวัง หรือศึกษาข้อมูลก่อนการเข้าเก็งกำไร

หุ้นไทยปรับขึ้น แต่น้อยกว่าภูมิภาคจากโมเมนตัมการปรับประมาณการเศรษฐกิจลง การที่หน่วยงานเอกชนและหน่วยงานอิสระเริ่มปรับประมาณการทางเศรษฐกิจลง สะท้อนเศรษฐกิจที่อ่อนแอกว่าภูมิภาค ขณะที่หุ้นไทยปรับขึ้นจากแรงซื้อของนักลงทุนต่างชาติ และด้วยสภาพคล่องเป็นหลัก ทำให้การปรับขึ้นต่อมีโอกาสเคลื่อนไหวด้อยกว่าภูมิภาค โดยเฉพาะหากราคาน้ำมันดิบ ไม่สามารถกลับมาเคลื่อนไหวอย่างโดดเด่นได้

ภาพรวมกลยุทธ์: การสงบศึกการค้า คาดส่งผลบวกต่อภาพการลงทุน แต่อาจทำให้เกิดการสลับกลุ่มมายังหุ้นที่เกี่ยวกับเศรษฐกิจมากขึ้น ดังนั้นระวังแรงทำกำไรในหุ้นปลอดภัยและที่ขึ้นมาก การเก็งกำไรเน้นในกลุ่มที่ยังปรับตัวขึ้นน้อย หรือมีปัจจัยบวกเฉพาะตัว // หุ้นแนะนำวันนี้ SCB, WHAUP* เก็งกำไร NNCL* (เป้า 1.90 ตัดขาดทุน 1.74), THRE* (เป้า 1.00 ตัดขาดทุน 0.77)

แนวรับ 1720 / แนวต้าน : 1735-1750 จุด สัดส่วน : เงินสด 40% : พอร์ตหุ้น 60%

ประเด็นการลงทุน

PMI จีนทรง-ชะลอเล็กน้อย - สนง.สถิติจีนเผยดัชนี PMI ภาคการผลิตเดือนมิ.ย.ทรงตัวที่ระดับ 49.4 PMI ภาคบริการเดือนมิ.ย.ลดลงแตะระดับ 54.2 ลดลงเล็กน้อยจากระดับของเดือนพ.ค. ซึ่งดัชนีอยู่ที่ 54.3

พิษ 'บาทแข็ง' ฉุดส่งออก - สรท.ชี้เงินบาทแข็งค่ากระทบรับออเดอร์ไตรมาส 4 ผู้นำเข้ากดราคา 5-10% ส่งออกปีนี้เสี่ยงติดลบ "แบงก์ชาติ" ระบุหากจะให้ส่งออกทั้งปีโต 0% ช่วง 7 เดือน ที่เหลือต้องขยายตัวไม่น้อยกว่า 4.5%

ชะลอซื้อ 'ซีพีโอ' ผลิตไฟฟ้า - "กนป." พอใจราคาปาล์มในประเทศปรับตัวเพิ่มขึ้นสต็อกปาล์มในประเทศลดลงสู่ระดับปกติ สั่ง กฟผ.หยุดซื้อ ซีพีโอ

เคทีซี' ชี้ไตรมาส 2 ยอดใช้บัตรชะลอ - ตามเศรษฐกิจ คาดเติบโตเพียง 9-10% แถมติดตามหนี้ได้ยากเพราะวันหยุดเยอะ หวังไตรมาส 3 สถานการณ์ดีขึ้น

SCB – Bloomberg รายงานข้อตกลงซื้อขาย SCB Life อาจเกิดขึ้นเร็ววันนี้ โดย SCB และ FWD จะมีการแถลงข่าววันนี้ถึงความร่วมมือทางธุรกิจ ซึ่งอาจรวมถึงการซื้อขาย SCB Life (อ้างอิงตัวเลขจากข่าวที่ 3 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ กำไรพิเศษอาจถึง 4 หมื่นล้านบาท)

ประเด็นติดตาม: 1-2 ก.ค. – ประชุมโอเปก / 2 ก.ค. – ตัวเลขเงินเฟ้อไทย / 3 ก.ค. – ตัวเลขดุลการค้าของสหรัฐฯ / 5 ก.ค. – ตัวเลขการจ้างงานของสหรัฐฯ

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)