ผู้ชุมนุมฮ่องกงปะทะตำรวจ

ผู้ชุมนุมฮ่องกงปะทะตำรวจ

ขณะรัฐบาลจัดพิธีครบรอบการส่งมอบฮ่องกงให้จีน

กลุ่มผู้ประท้วงชาวฮ่องกงจำนวนหลายร้อยที่ต่อต้านร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน ได้ปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่บริเวณใกล้กับอาคารรัฐสภาในวันนี้ ซึ่งเป็นวันครบรอบ 22 ปีที่ฮ่องกงซึ่งเป็นอาณานิคมของอังกฤษ ได้ถูกส่งมอบคืนให้กับประเทศจีน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ใช้สเปรย์พริกไทยในระหว่างการปะทะกับผู้ชุมนุมบนถนนที่ตั้งอยู่ใกล้กับอาคารรัฐสภาฮ่องกง

รายงานระบุว่า ผู้ชุมนุมประท้วงซึ่งส่วนใหญ่เป็นคนหนุ่มสาวนั้น ได้เรียกร้องให้รัฐบาลยกเลิกร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนไปยังจีนแผ่นดินใหญ่เป็นการถาวร แม้ว่ารัฐบาลฮ่องได้ระงับการอภิปรายร่างกฎหมายดังกล่าวในช่วงก่อนหน้านี้ โดยร่างกฎหมายฉบับนี้จะหมดอายุในเดือนก.ค.นี้

ด้านนางแคร์รี ลัม ผู้ว่าการเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ได้เข้าร่วมกับเจ้าหน้าที่คนอื่นๆ ในพิธีครบรอบการส่งมอบเกาะฮ่องกงให้กับจีน ซึ่งพิธีจัดขึ้นใกล้ศูนย์ประชุมซึงตั้งอยู่ในกลางฮ่องกง โดยในทุกๆวันที่ 1 ก.ค.ของทุกปี ฮ่องกงจะจัดพิธีรำลึกเนื่องในโอกาสดังกล่าว

ทั้งนี้ ชาวฮ่องกงหลายล้านได้ออกมาเดินขบวนประท้วงตามถนนสายต่างๆ เมื่อ 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลฮ่องกงยกเลิกการผลักดันร่างกฎหมายส่งผู้ต้องสงสัยในคดีอาญาไปพิจารณาคดีในศาลของจีนซึ่งควบคุมโดยพรรคคอมมิวนิสต์

สำหรับกฎหมายที่เป็นประเด็นประท้วงในฮ่องกงนั้น เป็นกฎหมายว่าด้วยผู้กระทำผิดที่หลบหนี และการช่วยเหลือทางกฎหมายซึ่งกันและกันในคดีอาชญากรรม โดยรัฐบาลฮ่องกงเป็นผู้เสนอร่างกฎหมายนี้เมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา ซึ่งครอบคลุมถึงการส่งผู้ร้ายข้ามแดนให้กับจีน