'สามมิตร' แตกเหลือ 'สองมิตร' ผุดเกมเชือด 'ส.สมคิด-4กุมาร'

'สามมิตร' แตกเหลือ 'สองมิตร' ผุดเกมเชือด 'ส.สมคิด-4กุมาร'

จำนวนเก้าอี้รัฐมนตรีที่มีอยู่จำกัด ทำให้ "บิ๊กตู่" พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ต้องบริหารจัดการให้ลงตัว-ลงล็อกมากที่สุด เพื่อไม่ให้กลุ่ม-ก๊วนภายใน พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) มีปัญหา

และจำเป็นต้องเอาใจ พรรคร่วมรัฐบาล แลกกับเสียงโหวตนายกฯ เสียงโหวตผ่านร่างกฎหมาย ทางเลือกของ พล.อ.ประยุทธ์ จึงมีไม่มาก ต้องยอมหัก คนในพปชร. เพื่ออุ้มชู พรรคร่วมรัฐบาล แต่กลุ่ม-ก๊วนที่ พล.อ.ประยุทธ์ ยอมหักในพปชร. เริ่มส่งเสียงดังขึ้นเรื่อยๆ
จากที่มีแค่ “กลุ่มสามมิตร” วันนี้แตกย่อยเป็น กลุ่มภาคกลาง-กลุ่ม 13 ส.ส.ใต้ ซึ่งหากรวมกันแล้วมีเสียงในสภามากโข หากคิดแข็งข้อ-คิดแข็งเมืองขึ้นมา มีหวังทำให้ รัฐบาลบิ๊กตู่ 2 อายุสั้นขึ้นได้

“กลุ่มสามมิตร” ที่มีแรงต่อรองค่อนข้างเยอะ มาวันนี้เริ่มแตกคอกันเอง เมื่อ “ส.สมคิด” ตีไพ่หลายหน้า ผลักดันเด็กในคาถา “ก๊วน 4 กุมาร” นั่งเก้าอี้รัฐมนตรีทุกคน ทำให้ อีก “2 ส.” ทั้ง สมคิกดิ์ เทพสุทิน และ สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพปชร. รู้ไส้รู้พุง “ส.สมคิด” ทำให้ “สามมิตร” แตกออกเหลือแค่ “สองมิตร”

แม้ “สมศักดิ์” จะไม่พอใจแต่ขอเก็บความรู้สึกไว้ลึก ขอให้จัดตั้งรัฐบาลได้ก็พอแล้ว แต่ “สุริยะ” แสดงออกว่าไม่พอใจอย่างชัดเจน เพราะอ่านว่าเกมนี้ “ส.สมคิด” คิดไม่ซื่อกล่อม พล.อ.ประยุทธ์ ให้เคลิ้มตามส่ง “สนธิรัตน์” มาคุมกระทรวงพลังงาน ทั้งที่สัญญาใจกันไว้แล้วว่าจะยกเก้าอี้ให้ดูแล

นอกจาก “2 ส.” แล้ว ยังมีหลายกลุ่ม-ก๊วน ที่เริ่มไม่พอใจ “ส.สมคิด” เพราะกินโควตารัฐมนตรีถึง 5 คน กลุ่มกทม.ที่นำโดย “เสี่ยตั้น” ณัฎฐพล ทีปสุวรรณ บัญชีรายชื่อ พรรคพปชร. ก็เริ่มรู้ทาง ยามรบ “ส.สมคิด” แพ็คกับ “สมศักดิ์-สุริยะ” แต่ยามสงบ “ส.สมคิด” กินรวบ

กลุ่มภาคกลาง ที่นำโดย “เสี่ยเฮ้ง” สุชาติ ชมกลิ่น ส.ส.ชลบุรี พรรคพปชร. ที่มีส.ส.อยู่ในกลุ่ม 16 คน แต่กลับไม่ได้เก้าอี้รัฐมนตรี เริ่มส่งเสียงดังมากยิ่งขึ้น

ล่าสุดมีรายงานข่าวว่า “พรรคฝ่ายค้าน” จ้องขยายรอยร้าวของพปชร. ด้วยการยื่นซักฟอก “สมคิด+รมต.4กุมาร” หลังผ่านร่างพ.ร.บ.งบประมาณ หากโผรัฐมนตรีไม่มีเปลี่ยน “4 กุมาร” เข้าวินทุกคน มีหวังได้เห็นรัฐมนตรีโดนเชือดกลางสภา เข้าทางเกมเสี้ยมของ “พรรคฝ่ายค้าน”

ทุกอย่างอยู่ในมือ พล.อ.ประยุทธ์ จะเลือกเชื่อใจ “ส.สมคิด” หรือคิดถึงกลเกมบนกระดานการเมือง ยิ่งเสียงปริ่มน้ำ “ส.ส.” แตกแถวมีให้เห็นแน่ๆ