คิวบาไฟเขียวสร้างภาพยนตร์อิสระ

คิวบาไฟเขียวสร้างภาพยนตร์อิสระ

คิวบาอนุญาตให้ผู้สร้างภาพยนตร์อิสระผลิตผลงานได้ถูกต้องตามกฎหมายตั้งแต่ ส.ค.นี้ หลังจากที่ต้องลักลอบผลิตมานาน

พรรคคอมมิวนิสต์คิวบาออกกฤษฎีกา กำหนดให้ตั้งแต่วันที่ 23 ส.ค.เป็นต้นไป ผู้ผลิตภาพยนตร์และสื่อวีดิทัศน์ถือเป็นศิลปินอิสระ สามารถใช้ประโยชน์จากทรัพยากรของรัฐในการพัฒนาภาพยนตร์ได้กฎหมายฉบับนี้จะช่วยสร้างหลักประกันว่าผลงานที่พวกเขาสร้างได้คุณภาพ

รามอน ซามาดา ผู้อำนวยการสถาบันภาพยนตร์คิวบา ให้สัมภาษณ์หนังสือพิมพ์แกรนด์มาของทางการว่า ผู้สร้างภาพยนตร์อิสระจะได้รับโอกาสมากมายในการพัฒนางานของตน เช่น ได้รับการว่าจ้าง ทำสัญญา เปิดบัญชีธนาคาร ติดต่อกับชาวต่างชาติและชาวคิวบาอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ทั้งยังได้เงินทุนสร้างตามโครงการภาพยนตร์คิวบาด้วย

กฎหมายฉบับนี้  ได้รับการผลักดันจากผู้คนในแวดวงภาพยนตร์ทั้งผู้กำกับ ผู้สร้าง ช่างเทคนิค และนักวิจารณ์ มาตั้งแต่ปี 2556 ขอให้มีกฎหมายใหม่มาดูแลวงการภาพยนตร์ กำหนดสถานะผู้สร้างอิสระให้ถูกต้องและให้เงินทุนพัฒนาภาพยนตร์คิวบา

ปัจจุบัน  กฎหมายภาพยนตร์ฉบับเดียวที่ใช้อยู่ในคิวบา เกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2502 ที่ฟิเดล คาสโตร ครองอำนาจ แล้วจัดตั้งสถาบันภาพยนตร์คิวบาขึ้นมาทำหน้าที่ดูแลอุตสาหกรรมภาพยนตร์นานหลายสิบปี แต่สถาบันก็ไม่มีเงินทุน การจะตัดสินใจทำโครงการมักอิงการเมืองบ่อยครั้ง ทำให้ผู้สร้างภาพยนตร์หลายคนถูกโดดเดี่ยว ต้องสร้างผลงานไปตามมีตามเกิด