แคนาดา-เนเธอร์แลนด์พร้อมทอลองใช้"อี พาสปอร์ต"

แคนาดา-เนเธอร์แลนด์พร้อมทอลองใช้"อี พาสปอร์ต"

แคนาดา-เนเธอร์แลนด์ ประกาศโครงการนำร่องเดินทางระหว่างสองประเทศไม่ต้องใช้หนังสือเดินทาง ข้อมูลส่วนบุคคลย้ายไปเก็บเอาไว้ในโทรศัพท์มือถือนักเดินทางแทน

เวิลด์อีโคโนมิกฟอรัม  แถลงถึงโครงการนำร่องที่ใช้ชื่อว่า “อัตลักษณ์ดิจิทัลของนักเดินทาง” จะนำมาทดลองใช้ตลอดปี 2562 ผู้โดยสารที่เดินทางระหว่างมอนทรีออลกับอัมสเตอร์ดัม ไม่ต้องใช้หนังสือเดินทางอีกต่อไป ข้อมูลส่วนบุคคลที่เคยบันทึกไว้ในชิพหนังสือเดินทางจะย้ายมาเก็บและเข้ารหัสไว้ในโทรศัพท์มือถือของผู้โดยสารแทน

ดังนั้นผู้โดยสารสามารถจัดการข้อมูลตัวบุคคลที่เข้ารหัสได้ด้วยตัวเอง รวมถึงการเปิดเผยข้อมูลต่อเจ้าหน้าที่เขตแดน สายการบิน และอื่นๆ โดยไม่จำเป็นต้องถือหนังสือเดินทางคาดว่าการเดินทางแบบปลอดกระดาษครั้งแรก จะเกิดขึ้นจริงในช่วงต้นปี 2563

คริสทอฟ โวลฟ์ ประธานฝ่ายการเดินทางของเวิลด์อีโคโนมิกฟอรัม เผยว่า ภายในปี 2573 ผู้โดยสารที่เดินทางระหว่างประเทศโดยเครื่องบินน่าจะเพิ่มขึ้นไปอยู่ที่ 1.8 พันล้านคน หรือเพิ่มขึ้น 50% จากปี 2559 ระบบที่มีอยู่ในปัจจุบันไม่อาจรองรับได้

“โครงการนี้จึงเสนอทางออกด้วยการใช้อัตลักษณ์ดิจิทัล ให้ผู้โดยสารได้ประโยชน์จากระบบโดยรวม ทั้งในแง่ของความปลอดภัยและการเดินทางแบบไร้รอยต่อ ซึ่งจะเป็นการกำหนดอนาคตของการบินและการดูแลความปลอดภัย”

ขณะนี้ สายการบินแอร์แคนาดาและเคแอลเอ็มรอยัลดัตช์ รวมถึงสนามบินในมอนทรีออล โตรอนโต และอัมสเตอร์ดัม ต่างร่วมทำโครงการนำร่องนี้แล้ว โดยได้แรงสนับสนุนจากบริษัทเทคโนโลยีอย่างแอคเซนเจอร์, วิชันบ็อกซ์ และไอดีเมีย