ยธ.ส่งจนท.พบ 'แม่จ่านิว' ถึงรพ. แจ้งสิทธิเยียวยา-คุ้มครองพยาน

ยธ.ส่งจนท.พบ 'แม่จ่านิว' ถึงรพ. แจ้งสิทธิเยียวยา-คุ้มครองพยาน

รุดแจ้งสิทธิรับเงินเยียวยา-คุ้มครองพยาน "จ่านิว" ถึงรพ.มิชชั่น เผย "ดีเอสไอ" ส่งชุดสืบสวนคู่ขนานกับการสอบสวนของตำรวจ

เมื่อวันที่ 29 มิ.ย.62 นายธวัชชัย ไทยเขียว รองปลัดกระทรวงยุติธรรม ในฐานะโฆษกกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่า กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ได้ส่งหน้าหน้าที่เดินทางไปโรงพยาบาลมิชชั่น เพื่อเข้าไปแจ้งสิทธิและรับคำขอรับเงินค่าตอบแทนในฐานะเป็นผู้เสียหายที่มีสิทธิได้รับเงินค่าตอบแทนความเสียหายที่เกิดขึ้นอันเนื่องมาจากมีการกระทำความผิดอาญาของผู้อื่นตามพระราชบัญญัติค่าตอบแทนผู้เสียหายและค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา พ.ศ.2544

พร้อมให้คำแนะนำข้อกฎหมาย รวมถึงวิธีการเข้าสู่มาตรการคุ้มครองพยานตามพ.ร.บ.คุ้มครองพยานในคดีอาญา แก่นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือจ่านิว โดยเจ้าหน้าที่ได้พบนางพัฒน์นรี ชาญกิจ มารดาของจ่านิว โดยมีพ.ต.อ.ชาญวิทย์ พุ่มพวง รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล 3 ร่วมรับฟังการแจ้งสิทธิดังกล่าวด้วย ซึ่งในเบื้องต้นมารดาจ่านิวมีความประสงค์จะขอรับการคุ้มครองพยาน แต่จ่านิวยังไม่สามารถให้ข้อมูลได้ มารดาจึงขอให้เจ้าหน้าที่กรมคุ้มครองสิทธิฯ ติดต่อกลับมาในภายหลังอีกครั้งหนึ่ง

รองปลัดกระทรวงยุติธรรม กล่าวด้วยว่า ส่วนกรณีหลายฝ่ายต้องการให้รับเป็นคดีพิเศษนั้น เบื้องต้นกระทรวงยุติธรรมเห็นว่า กรณีดังกล่าวยังอยู่ในชั้นของเป็นคดีอาญาอื่นที่ไม่ได้กำหนดอยู่ในท้ายพ.ร.บ.การสอบสวนคดีพิเศษ จะสามารถเป็นคดีพิเศษได้ต่อเมื่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ได้รับคำร้องและต่อมาคณะกรรมการคดีพิเศษมีมติด้วยคะแนน 2 ใน 3 อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ดีเอสไอได้สืบสวนคู่ขนานไปกับการปฎิบัติงานของฝ่ายตำรวจด้วย ทั้งนี้เพื่อทราบข้อเท็จจริงและสนับสนุนการปฏิบัติงานของตำรวจอย่างเต็มที่