สหรัฐไม่เก็บภาษีจีนรอบใหม่

สหรัฐไม่เก็บภาษีจีนรอบใหม่

หลังโดนัลด์ ทรัมป์และสี จิ้นผิงเห็นพ้องเริ่มเจรจาการค้ารอบใหม่

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนและประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐตกลงกันในวันนี้ที่จะเริ่มหารือด้านการค้าอีกครั้ง บนพื้นฐานของความเท่าเทียม และความเคารพซึ่งกันและกัน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ฝ่ายสหรัฐระบุว่า จะไม่เพิ่มการเก็บภาษีใหม่กับสินค้าส่งออกของจีน ขณะที่คณะเจรจาด้านเศรษฐกิจและการค้าของทั้งสองประเทศ จะหารือกันในประเด็นที่เฉพาะเจาะจง

 ด้านประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน กล่าวว่า ความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างสหรัฐ-จีนที่ดำเนินมา 40 ปีแสดงให้เห็นว่า ความร่วมมือและการเจรจานั้นย่อมดีกว่าความขัดแย้งและการเผชิญหน้า

ขณะที่นายหวัง อี้ มนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของจีนเรียกร้องให้ทุกฝ่ายปฏิบัติตามคำมั่นสัญญา และดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรมในการแก้ไขปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศในการประชุมไตรภาคีของจีน ฝรั่งเศส และสหประชาชาติ (UN) ที่นครโอซากา ประเทศญี่ปุ่นในวันนี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การประชุมไตรภาคีดังกล่าวจัดขึ้นนอกรอบการประชุมจี20 โดยมีนายหวังเป็นประธานการประชุม และมีนายฌอง-อีฟ เลอ เดรียน รัฐมนตรีต่างประเทศฝรั่งเศส และนายแอนโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เข้าร่วมการประชุม