'ประยุทธ์' สั่งหยุดเคลื่อนไหว ยันเสนอครม.เป็นอำนาจนายกฯ

'ประยุทธ์' สั่งหยุดเคลื่อนไหว ยันเสนอครม.เป็นอำนาจนายกฯ

"พล.อ.ประยุทธ์" สั่งหยุดเคลื่อนไหวชิงโควต้ารมต. ยันเสนอครม.เป็นอำนาจนายกฯ

เมื่อวันที่ 29 มิ.ย. ที่นครโอซากาประเทศญี่ปุ่น พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการจัดตั้งคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ว่า อยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบคุณสมบัติของผู้ที่จะมาเป็นรัฐมนตรี ทุกอย่างเป็นไปตามแบบที่ทุกรัฐบาลได้ดำเนินการมา ในเรื่องของกรอบการตรวจสอบ เพื่อให้มีการตรวจสอบได้ หลังจากตรวจสอบคุณสมบัติรายชื่อก็จะนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ และรอให้มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ และหลังจากนั้นจะอยู่ในช่วง 15 วัน ที่จะต้องมีการแถลงนโยบาย

ทั้งนี้ การเป็นรัฐมนตรีไม่อยากให้มองว่ากระทรวงใหญ่ หรือ กระทรวงเล็ก กระทรวงเอ กระทรวงบี เพราะว่าไม่ใช่บริษัท ทุกกระทรวงมีความสำคัญเท่ากันหมด เพราะถูกเลือกมาด้วยปวงชนชาวไทย ไม่ใช่ประชาชนชาวไทย ดังนั้น การเป็นรัฐมนตรี อยากให้ดูความเหมาะสม ถึงแม้ว่าจะเป็นโควต้าของแต่ละพรรคการเมือง แต่ถ้าทำไม่ดีก็สามารถปรับเปลี่ยนได้ ไม่ต้องกังวล แต่วันนี้อย่างให้ทุกอย่างเดินหน้าแล้วการปฏิรูปการเมืองนายกรัฐมนตรีปฏิรูปคนเดียวไม่ได้ นักการเมืองทุกคน ทุกพรรคต้องมุ่งหวังที่จะทำหน้าที่ให้กับประชาชนอย่างแท้จริง เพราะคณะรัฐมนตรี เป็นของคนทั้งประเทศ ไม่ใช่ของจังหวัดใดจังหวัดหนึ่ง แต่ทั้งหมดต้องสามารถตอบความต้องการของประชาชนได้ และต้องเป็นรัฐบาลของคนทั้งประเทศให้ได้ จึงขอให้หยุดการเคลื่อนไหว โดยเฉพาะทางโซเชียล เพราะตนเองที่มีหน้าที่รับผิดชอบได้ตัดสินใจแล้ว ไม่มีการเปลี่ยนแปลงใด ๆ

“รายชื่อที่เสนอมาเป็นรัฐมนตรีส่วนตัวรู้จักทุกคน จึงขออย่าให้เกิดความวุ่นวายมาก ขณะนี้ในต่างประเทศให้การยอมรับว่าไทยมีรัฐบาลแล้ว ถ้าหากต่อไปไม่ดีสามารถแก้ไขได้ โดย ยืนยันได้ทำความเข้าใจกับทุกคนแล้ว และทุกคนเข้าใจกันดีไม่มีปัญหา เพราะต่างคนต่างให้เกียรติซึ่งกันและกัน ไม่ว่าจะใครก็ตาม ต้องเข้าใจผมเพราะผมเป็นนายกรัฐมนตรี” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ขอให้พรรคร่วมรัฐบาลอยู่ร่วมกันไปก่อน เพราะมาถึงขนาดนี้แล้ว จะถอยกลับไม่ได้ ทุกเรื่องแม้กระทั่งการประชุมในสภา ที่เห็นแล้วรู้สึกไม่สบายใจ เพราะไม่มีการเปลี่ยนแปลงจากเดิม ขออย่าจ้องแต่จะล้มรัฐบาล หากเรื่องไหนทำให้เกิดความยั่งยืนของประเทศก็ควรจะยกมือพร้อมกันทั้งสภา ทั่งนี้ พรรคร่วมรัฐบาลอยู่ในระหว่างการรวบรวมนโยบาย โดยให้เกียรติด้วยการจะนำนโยบายของฝ่ายค้านที่ตรงกับของรัฐบาลมารวมกัน เพราะเป็นความต้องการของคนทั้งประเทศ

ทั้งนี้ ท่ามกลางความเคลื่อนไหวภายในพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) แกนนำได้มีการหารือกันวานนี้ (28 มิ.ย.) "สามมิตร" บีบนายกฯเปลี่ยนโผครม. (คลิกอ่านรายละเอียด)