แบงก์ชาติสิงคโปร์ถกเฟซบุ๊คเร่งศึกษาสกุลเงินลิบรา

แบงก์ชาติสิงคโปร์ถกเฟซบุ๊คเร่งศึกษาสกุลเงินลิบรา

ผู้ว่าแบงก์ชาติสิงคโปร์ หารือเฟซบุ๊คเพื่อศึกษาและทำความเข้าใจสกุลเงิน“ลิบรา”อย่างละเอียด ระบุ สกุลเงินดิจิทัลใหม่นี้อาจแก้ปัญหาความไม่มีประสิทธิภาพของการจ่ายเงินข้ามพรมแดนของภาคธุรกิจได้

นายราวิ มีนอน ผู้ว่าการธนาคารกลางของสิงคโปร์ ได้หารือกับเฟซบุ๊ควานนี้ (28มิ.ย.)เกี่ยวกับลิบรา คริปโตเคอร์เรนซีน้องใหม่ล่าสุดของเฟซบุ๊คที่จะเริ่มนำมาใช้งานในปีหน้า โดยยอมรับว่า ลิบราอาจจะช่วยแก้ปัญหาความไม่มีเสถียรภาพในการจ่ายเงินข้ามพรมแดนแต่ประเทศต่างๆควรศึกษารายละเอียดตลอดจนข้อดีข้อเสียเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัลใหม่นี้ให้ละเอียดและรอบคอบ

“เราจับตามองการเคลื่อนไหวในเรื่องนี้ของเฟซบุ๊คอย่างใกล้ชิดพร้อมทั้งศึกษาพัฒนาการในเรื่องนี้อย่างละเอียดรอบคอบ” ผู้ว่าการธนาคารกลางของสิงคโปร์ กล่าว

ทั้งนี้ เฟซบุ๊ค และบริษัทพันธมิตร 27 แห่งเปิดตัวสกุลเงินดิจิทัลที่มีชื่อว่าลิบรา ถือเป็นการเปิดเกมดิสรัปต์ธุรกิจการเงินครั้งใหญ่ของยักษ์เทคโนโลยี โดยเฟซบุ๊คได้พัฒนาลิบรา สกุลเงินดิจิทัลสำหรับซื้อขายสินค้าบริการโดยใช้บล็อกเชนเป็นตัวกลาง พร้อมกับพัฒนาคาลิบรา วอลเลต กระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์สำหรับจัดเก็บและแลกเปลี่ยนเงินโดยไม่ต้องพึ่งสถาบันการเงินไม่มีค่าธรรมเนียมการโอนและอัตราแลกเปลี่ยน

ลิบรา จะช่วยให้ผู้คนกว่า 1,700 ล้านคนทั่วโลก ที่ไม่มีบัญชีธนาคาร สามารถโอนเงินระหว่างประเทศได้สะดวกรวดเร็วผ่านสมาร์ทโฟน

ผู้ว่าการธนาคารกลางสิงคโปร์ กล่าวว่า สกุลเงินลิบราของเฟซบุ๊คอาจจะช่วยยกระดับการจ่ายเงินข้ามพรมแดนของภาคธุรกิจให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ที่ปัจจุบัน ค่าธรรมเนียมในการจ่ายเงินค่าสินค้าและบริการข้ามพรมแดนของภาคธุรกิจยังมีราคาแพง ไม่มีประสิทธิภาพและบางครั้งก็มีความเสี่ยง

อย่างไรก็ตาม เงินลิบรายังคงไม่มีความชัดเจนเกี่ยวกับระบบการรักษาข้อมูลส่วนบุคคลและข้อมูลทางการเงิน โดยเฉพาะมีการตั้งคำถามว่า บริษัทพันธมิตรของเฟซบุ๊คจะสามารถเข้าถึงข้อมูลด้านการเงินของผู้ใช้งานสกุลเงินดิจิทัลลิบราได้หรือไม่ ท่ามกลางความเชื่อมั่นที่ลดลงจากการรั่วไหลของข้อมูลที่เคยเกิดขึ้นมาก่อน