ผถห.'ไอแฟค' คอตก หลังศาลฯยกคำร้อง เดือนหน้าเปิดเทรดชั่วคราว1 ก.ค.นี้

 ผถห.'ไอแฟค' คอตก หลังศาลฯยกคำร้อง เดือนหน้าเปิดเทรดชั่วคราว1 ก.ค.นี้

'อินเตอร์ ฟาร์อีสท์' เตรียมเปิดซื้อขายชั่วคราว 1-31 ก.ค.นี้ หลัง ศาลปกครองกลาง ยกคำร้อง เหตุ มองเป็นอำนาจที่ตลท.สามารถทำได้ ขณะที่ราคาหุ้นเทรดวันแรกไม่สามารถคาดการณ์ได้ชัดเจนว่าจะลงอย่างเดียว

นางสาว เยาวลักษณ์ ฤทธิ์สมจิตร ตัวแทนผู้ถือหุ้นรายย่อยของบมจ. อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เอ็นเนอร์ยี่ ( IFEC) เปิดเผยว่า ศาลปกครองกลางยกคำร้องของ IFEC ที่ฟ้องตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศแห่งประเทศไทย (ตลท.)ให้เพิกถอนคำสั่งการเปิดซื้อขายหุ้นชั่วคราวในวันที่ 1-31 ก.ค. ทำให้ IFEC ต้องเปิดซื้อขายชั่วคราวในวันที่ 1-31 ก.ค.นี้


ทั้งนี้เนื่องจากศาลฯพิารณาแล้วว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯมีอำนาจในการออกคำสั่ง ขณะที่ความเสียหายที่จะเกิดขึ้น นั้น เป็นเรื่องคาดการณ์ไม่ได้ชัดเจนว่าราคาจะลงอย่างเดียว และ การไม่กำหนดราคาสูงสุดต่ำสุดในวันแรกเป็นอำนาจที่ตลาดหลักทรัพย์ฯกำหนดพิจารณามาอย่างดีแล้ว


ในช่วงบ่ายวันนี้ (28 มิ.ย. ) นางสาว เยาวลักษณ์ ได้ยื่นหนังสือฟ้องตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ต่อศาลปกครองกลาง เพื่อพิจารณาและมีคำสั่งให้เพิกถอนคำสั่งของตลาดหลักทรัพย์ฯ ที่อนุญาตให้มีการเปิดซื้อขายหุุ้น IFEC เป็นการชั่วคราว ในวันที่ 1-31 ก.ค. นี้ หลังจากหุ้นของบริษัทถูกห้ามซื้อขาย ตั้งแต่12 ม.ค.2560จนถึงปัจจุบัน ซึ่งจะมีผลทำให้ราคาหุ้นของบริษัทเมื่อเปิดซื้อขายระยะแรกจะปรับตัวลดลงอย่างมาก จะส่งผลกระทบต่อผู้ถือหุ้นโดยหากมีหุ้นที่ถืออยู่ในจำนวนมากเท่าไร ก็จะได้รับความเสียหายมากขึ้นเท่านั้น  และ บริษัทมองการที่ตลท.จะเปิดให้มีการซื้อขายหุ้นชั่วคราวนั้น ไม่ชอบด้วยกฏหมาย เป็นการใช้อำนาจหน้าที่โดยไม่ชอบและส่งผลกระทบ ก่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้ฟ้องดคี