'สุทิน' ปัดขู่ปธ.สภาฯ ละเว้นปฏิบัติหน้าที่ ชี้แค่อยากตรวจสอบส.ว.

'สุทิน' ปัดขู่ปธ.สภาฯ ละเว้นปฏิบัติหน้าที่ ชี้แค่อยากตรวจสอบส.ว.

"สุทิน คลังแสง" ปัดขู่ปธ.สภาฯ ไม่บรรจุญัตติตรวจสอบสรรหา ส.ว. มีข้อพิรุธ

เมื่อวันที่ 28 มิ.ย.62 นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฏร บอกว่าญัตติการขอตั้งคณะกรรมการวิสามัญตรวจสอบกระบวนการได้มาซึ่งสว. กำลังอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาและจะอธิบายเหตุผลให้เข้าใจภายในสัปดาห์หน้า พร้อมกับติงฝ่ายค้านไม่ควรใช้วิธีข่มขู่ กดดันว่า ตนและฝ่ายค้านมิได้มีเจตนาจะข่มขู่ เพราะตระหนักดีว่าเป็นผู้ใหญ่ที่ควรให้ความเคารพท่านหนึ่ง ไม่อยากให้มองอย่างนั้น อยากให้ทุกฝ่ายมองว่าเรื่องที่พวกตนกำลังดำเนินการอยู่ขณะนี้เป็นเรื่องใหญ่ที่มีผลต่อการสร้างบรรทัดฐานทางการเมือง บรรทัดฐานทางสังคม ที่ประชาชนสนใจและมีการวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวาง แต่ผู้เกี่ยวข้องปฏิเสธที่จะให้สังคมรับรู้ ในฐานะตัวแทนประชาชนจึงได้พยายามหาช่องทางให้ประชาชนได้เข้าถึงข้อมูลเรื่องนี้ เราทำมาแล้วทุกช่องทางแต่ไม่เป็นผล จึงหวังพึ่งกลไกรัฐสภา ยื่นญัตติเมื่อวันที่19 มิ.ย. ตามข้อบังคับสภาผู้แทนฯกำหนดว่าอยู่ในดุลยพินิจของประธานสภาฯ ซึ่งประธานต้องแจ้งผลการพิจารณาว่าเป็นญัตติด่วนหรือไม่ภายใน 5 วัน และแจ้งการบรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระหรือไม่ภายใน7วัน พวกเราก็รอฟังผลการพิจารณาด้วยความสงบ ให้เกียรติเป็นอย่างดี แต่เมื่อล่วงเลยเข้าวันที่ 9 ก็ยังไม่ได้รับการประสานแจ้งผลใดๆ แต่ได้รับทราบจากสื่อว่า รองประธานสภาฯบอกว่าไม่สามารถบรรจุได้เพราะสภาฯไม่สามารถตรวจสอบคสช.

นายสุทินกล่าวว่า พวกเราก็มาหารือใน7พรรคฝ่ายค้านว่า พวกเราไม่ได้รับความเป็นธรรมตามข้อบังคับเรื่องเขื่อนไขการพิจารณาเป็นเบื้องต้นแล้ว และหากเหตุผลการไม่บรรจุเป็นดั่งเช่นรองประธานสภาฯให้สัมภาษณ์จริง ก็เป็นความเห็นต่างกันในทางกฏหมายที่จะต้องหาข้อยุติให้ประชาชนได้ทราบและเป็นบรรทัดฐานทางสังคมต่อไป ทางสุดท้ายที่เหลือของพวกเราคือ ขอพึ่งกลไกกระบวนยุติธรรมคือ ตำรวจ ปปช.หรือศาลรัฐธรรมนูญ จึงมีความจำเป็นต้องนำเรื่องนี้เข้าสู่กระบวนดังกล่าวโดยหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะกระทบกับตัวท่านประธานและรองประธานในฐานะผู้ตัดสินใจเรื่องนี้ พวกเราคาดว่าผลการวินิจฉัยที่จะเกิดคือคำตอบที่จะเป็นข้อยุติ

"การจะดำเนินคดีกับท่านมิใช่การข่มขู่ แต่เป็นความจำเป็นที่พวกเราต้องแสวงหาช่องทางหาคำตอบให้กับประชาชน ขอให้เห็นใจพวกเราและประชาชนบ้าง พวกเรารู้สึกว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมมาหลายกรณีซ้ำแล้วซ้ำเล่า คราวนี้เมื่อเวลามันล่วงเลยตามกรอบข้อบังคับแล้วเราจะนิ่งเฉยอยู่ได้อย่างไร หากประธานสภาฯบอกว่าเรื่องนี้ยังไม่มีข้อยุติกำลังอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาอยู่ พวกเราก็พร้อมจะรอฟัง และจะดำเนินการใดๆต่อไปก็จะเป็นหลังทราบข้อยุติแล้ว" นายสุทินกล่าว