'ปธ.ชวน' สอนมวยฝ่ายค้าน ระวังแจ้งความเท็จ แนะรอบคอบดันญัตติสอบที่มาส.ว.

'ปธ.ชวน' สอนมวยฝ่ายค้าน ระวังแจ้งความเท็จ แนะรอบคอบดันญัตติสอบที่มาส.ว.

ประธานรัฐสภา ลั่นเป็นกลาง แนะฝ่ายค้านรอบคอบดันญัตติตรวจสอบ "ที่มาส.ว." สอนมวยไม่กลัวขู่เล่นม.157 แต่ให้ระวังแจ้งความเท็จ

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ ส.ส. ฝ่ายค้านเตรียมยื่นเอาผิดตามมาตรา 157 ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ กรณีไม่บรรจุระเบียบวาระการประชุมญัตติการเสนอให้ตั้งกรรมาธิการวิสามัญตรวจสอบการสรรหา ส.ว.ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ ว่า ตนอยู่ภายใต้กฎหมายหากดำเนินการในเรื่องใดที่ผิดกฎหมายก็สามารถฟ้องร้องดำเนินคดีได้ แต่อย่าร้องในเรื่องเท็จเพราะอาจจะถูกดำเนินคดีกลับในข้อหาแจ้งความเท็จ

ทั้งนี้ ชี้แจงว่าญัตติดังกล่าวเป็นเรื่องที่สำคัญและละเอียดอ่อน จึงได้มีการเชิญนายศุภชัยโพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 ที่รับผิดชอบเกี่ยวกับเรื่องญัตติและฝ่ายกฎหมายมาหารือ เพื่อให้การดำเนินการทุกอย่างเป็นไปอย่างถูกต้องตามกฎหมาย และเพื่อให้เกิดความรอบคอบที่สุด ดังนั้น จึงไม่เข้าใจว่าเหตุใดว่า ส.ส. ฝ่ายค้านจะใช้วิธีกดดัน ข่มขู่ ให้ตนบรรจุญัตติดังกล่าวทั้งที่ควรจะรับฟังเหตุผล และข้อมูลก่อน พร้อมยืนยันว่า ตนจะพิจารณาด้วยความเป็นกลาง เพราะผู้ที่ทำหน้าที่ประธานสภาผู้แทนราษฎรจะต้องวางตัวเป็นกลางและไม่กลัวการข่มขู่กดดัน ซึ่งถึงแม้ว่าจะขู่ตนก็จะไม่บรรจุในญัตติหากเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง และไม่อยากให้ใช้วิธีนี้ในสภา โดยยืนยันว่า สัปดาห์หน้าจะมีความชัดเจน ไม่ว่าจะมีการบรรจุหรือไม่ ตนก็จะชี้แจงรายละเอียดรายละเอียดให้ ส.ส.รับทราบในคราวเดียวกัน ทั้งนี้ เชื่อว่าเรื่องดังกล่าวจะไม่ทำให้บรรยากาศในสภามีปัญหา

ส่วนกรณีที่ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ยื่นหนังสือให้ตรวจ ส.ส.ฝ่ายค้าน จำนวน 33 คน ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างตรวจสอบรายชื่อของเจ้าหน้าที่ คาดว่าสัปดาห์จะส่งมาที่ตนได้ ซึ่งเรื่องดังกล่าวจะใช้ระยะเวลาใกล้เคียงกันกรณีที่ฝ่ายค้านยื่นเรื่องให้ตรวจสอบคุณสมบัติ ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล จากการถือครองหุ้นสื่อ