“สี จิ้นผิง”ย้ำกีดกันการค้าส่งผลเสียต่อระเบียบการค้าโลก

“สี จิ้นผิง”ย้ำกีดกันการค้าส่งผลเสียต่อระเบียบการค้าโลก

ผู้นำจีนกล่าวว่า ประเทศที่พัฒนาแล้วบางประเทศกำลังใช้มาตรการปกป้องการค้า ซึ่งนำไปสู่ความขัดแย้งทางการค้าและการกีดกันการเศรษฐกิจ

ปธน.สี กล่าวในการประชุมกับผู้นำกลุ่มประเทศบริค นอกรอบการประชุมจี20 ในโอซากา ว่า การกระทำดังกล่าวกำลังทำลายกฎระเบียบการค้าโลก และกลุ่มประเทศบริคควรจะเพิ่มความยืดหยุ่นเพื่อรับมือกับความเสี่ยงภายนอก

ด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ ขานรับการค้าที่เพิ่มขึ้นระหว่างสหรัฐและเยอรมนี แต่เขาไม่ได้ระบุถึงยอดขาดดุลการค้าของสหรัฐกับเยอรมนี โดยทรัมป์กล่าวในการประชุมกับนางแองเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนีที่โอซากาในวันนี้ว่า การค้าทวิภาคีแตะระดับสูง แต่จะยังคงเพิ่มขึ้นต่อไป

ส่วนนางแมร์เคิล กล่าวว่า บริษัทของเยอรมนีมีการลงทุนอย่างมากในสหรัฐ โดยพยายามที่จะหลีกเลี่ยงการวิพากษ์วิจารณ์ของสหรัฐเกี่ยวกับยอดเกินดุลการค้าที่ระดับสูงของเยอรมนีกับสหรัฐ

ด้านทำเนียบขาวเปิดเผยโดยไม่ได้ให้รายละเอียดว่า ในการประชุมนอกรอบซัมมิตกลุ่มจี20 นั้น ผู้นำทั้งสองได้หารือเกี่ยวกับโครงการพัฒนานิวเคลียร์และขีปนาวุธของอิหร่าน รวมถึงการสนับสนุนการปฏิรูปเศรษฐกิจในยูเครนด้วย

นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์และนางแมร์เคิลยังได้ทบทวนการเจรจาอย่างต่อเนื่องกับจีน และการสร้างมาตรฐานที่เป็นธรรมสำหรับการค้าโลก โดยพุ่งเป้าไปที่การปฏิบัติด้านการค้าที่ไม่เป็นธรรมของจีน อาทิ การที่บริษัทของจีนขโมยทรัพย์สินทางปัญญา และ การบังคับถ่ายโอนเทคโนโลยี