จับตาสุขภาพ“แมร์เคิล”หลังมีอาการสั่นครั้งที่2

จับตาสุขภาพ“แมร์เคิล”หลังมีอาการสั่นครั้งที่2

อย่างไรก็ตาม นางแมร์เคิล ยืนยันว่าเธอยังแข็งแรงดี หลังจากสื่อมวลชนจับภาพเธอในสภาพที่ยืนแทบจะทรงตัวไม่อยู่จนเกิดเป็นกระแสห่วงใยสุขภาพผู้นำหญิงเหล็กขึ้นมา

นางแมร์เคิล แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี วัย 64 ปีของเยอรมนี มีอาการสั่น และยืนอย่างไม่มั่นคงอีกครั้ง ระหว่างงานพิธีที่กรุงเบอร์ลินในช่วงเช้าตรู่วันพฤหัสบดี(27มิ.ย.) ซึ่งภาพที่ปรากฏถือเป็นครั้งที่ 2 แล้วในเวลา 10 วัน ที่ผู้นำรัฐบาลเยอรมันมีอาการดังกล่าวปรากฏให้สาธารณชนเห็น โดยก่อนหน้านี้เกิดขึ้นในพิธีต้อนรับประธานาธิบดีคนใหม่ของยูเครน แต่เธออ้างว่าที่ร่างกายสั่นเทาเพราะเกิดภาวะขาดน้ำ กระทันหัน

การแสดงอาการล่าสุด ปรากฏเป็นช่วงสั้น ๆ ขณะที่นายกรัฐมนตรียืนอยู่ใกล้ ๆ กับประธานาธิบดีแฟร็งค์ - วอลเตอร์ สไตน์ไมเออร์ ในพิธีแต่งตั้งรัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมคนใหม่อย่างเป็นทางการ ที่จัดกันภายในอาคารในช่วงเช้าตรู่และเจ้าหน้าที่ได้นำน้ำมาให้นางแมร์เคิล ซึ่งเธอปฏิเสธที่จะรับมา แต่เธอก็ดูมีอาการที่เป็นปกติ หลังจากที่เดินทางมายังรัฐสภาในอีกครึ่งชั่วโมงหลังจากนั้น

ก่อนหน้านี้ นายกรัฐมนตรีแมร์เคิล ของเยอรมนี ที่กำลังจะมีอายุครบ 65 ปี ในเดือนหน้า ยืนตัวสั่นเทา ในพิธีต้อนรับนายโวโลดีมีร์ ซาเลนสกี้ ประธานาธิบดีคนใหม่และคนที่ 6 ของยูเครน บริเวณด้านนอกทำเนียบนายกรัฐมนตรีในกรุงเบอร์ลิน ซึ่งวงดุริยางค์ทหารกำลังบรรเลงเพลงชาติเยอรมนีและเพลงชาติยูเครน ท่ามกลางแสงแดดและอุณหภูมิ 28 องศาเซลเซียส นางแมร์เคิล เม้มริมฝีปาก ที่แสดงถึงความพยายามควบคุมตัวเองอย่างเห็นได้ชัด แต่หลังการบรรเลงเพลงชาติสิ้นสุดลง และเธอดูดีขึ้น ขณะเดินบนพรมแดงกับผู้นำยูเครน คำนับวงดุริยางค์และรับฟังรายงาน ก่อนเดินเข้าทำเนียบฯ

สำนักข่าวดีพีแอล อินเตอร์เนชันแนล รายงานว่า ในอดีต ผู้นำหญิงวัย 64 ปีผู้นี้เคยมีอาการตัวสั่นจากอาการป่วยไข้แบบเดียวกัน และมีอย่างน้อย 1 ครั้งที่มีต้นตอจากสภาพอากาศร้อน อีกทั้งในปี 2557 นางแมร์เคิล เคยระงับการให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ช่องหนึ่งหลังจากรู้สึกไม่สบาย แต่จากนั้นก็สามารถกลับมาให้สัมภาษณ์ต่อได้  หลังจากเธอได้รับประทานอาหารและร่างกายกลับมามีแรงเหมือนเดิม

นิตยสารฟอร์บส ยกให้นางแมร์เคิลเป็นสตรีทรงอิทธิพลอันดับ 1 ของโลก ติดต่อกันเป็นสมัยที่ 8 และถ้านับรวมที่ไม่ติดต่อกัน เธอครองตำแหน่งนี้มาแล้ว 12 ครั้ง ขณะที่การจัดอันดับบุคคลทรงอิทธิพลของโลก (ไม่แยกเพศ) นายกหญิงแห่งเยอรมนีอยู่ในอันดับที่ 4 เป็นรองแค่ สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน วลาดิมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย และโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ

เหตุผลที่นางแมร์เคิล ได้ครองตำแหน่งสตรีทรงอิทธิพลอันดับ 1 ของโลก 8 สมัย มาจากผลงานในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเยอรมนี ซึ่งงานของเธอไม่ใช่เพียงเป็นผู้นำเยอรมนีเท่านั้น แต่ด้วยความที่เยอรมนีอยู่ในฐานะพี่เบิ้มของสหภาพยุโรป (อียู) เธอจึงเป็นเหมือนผู้นำอียูไปกลาย ๆ