สิงคโปร์ทุ่มงบ40 ล.ดอลล์เร่งพัฒนา 5จี

สิงคโปร์ทุ่มงบ40 ล.ดอลล์เร่งพัฒนา 5จี

สิงคโปร์เตรียมงบ40 ล้านดอลลาร์สำหรับเร่งพัฒนาเทคโนโลยี 5จี เพื่อหนุนแผนของรัฐบาลในการเป็นผู้นำเศรษฐกิจดิจิทัลระดับโลก

นายเอส. อิสวารัน รัฐมนตรีกระทรวงการสื่อสารและข่าวสารสิงคโปร์ แถลงวานนี้ (27 มิ.ย.) ว่า หนึ่งในคุณประโยชน์สำคัญของ 5จี สำหรับสิงคโปร์คือการบริหารจัดการท่าเรืออัจฉริยะซึ่งผู้ดำเนินการสามารถควบคุมปั้นจั่นและรถบรรทุกไร้คนขับจากระยะไกล เพื่อขนย้ายตู้คอนเทนเนอร์ หรือตรวจตราการทำงานของเครื่องจักรจากระยะไกลโดยใช้โดรน

นายอิสวารัน ระบุว่า บริษัทพีเอสเอ อินเตอร์เนชันแนล ผู้ดำเนินการท่าเรือรายใหญ่ของสิงคโปร์ได้แต่งตั้งให้บริษัทสิงเทล และบริษัทเอ็มวัน (M1) ทำการทดสอบเพื่อวัตถุประสงค์นี้แล้ว และผู้ให้บริการเทเลคอมทั้ง 2 รายจะได้รับเงินช่วยเหลือจำนวนหนึ่งจากงบประมาณ 40 ล้านดอลลาร์ที่จะนำมาใช้ในช่วง 1 ปี

"เราต้องการที่จะเป็นแถวหน้าของการถ่ายทอดกรณีตัวอย่างที่มีนวัตกรรมเช่นนี้" รัฐมนตรีสิงคโปร์ประกาศกร้าว

นอกจากนั้น นายอิสวารันชี้ว่า เครือข่าย 5จี เป็นโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลสำคัญแห่งอนาคต และเน้นย้ำว่า6 ภาคส่วนยุทธศาสตร์ที่ต้องใช้ 5จี น่าจะสร้างมูลค่าให้กับสิงคโปร์ในการส่งออกทั่วโลกได้มากที่สุด

6 ภาคส่วนดังกล่าว ได้แก่ การดำเนินงานท่าเรือ การขนส่งในเมือง การจัดการอสังหาริมทรัพย์อัจฉริยะ การผลิตอัจฉริยะ เช่นเดียวกับการยื่นเรื่องทางราชการ และการยื่นเรื่องผู้บริโภค

บริษัทพีเอสเอ คาดว่า จะเริ่มทดสอบการดำเนินงานท่าเรือผ่าน 5จี ภายในไตรมาส 3 ของปีนี้

“คาดว่า 5จี จะมีบทบาทสำคัญในการพลิกโฉมดิจิทัลของสิงคโปร์ และยังสอดคล้องกับกลยุทธ์ของพีเอสเอในการกระตุ้นผลิตภาพในสถานีสินค้าของเรา และท่าเรือเก็บตู้สินค้าในอนาคตในเมืองทูอาส” นายออง คิม ปง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ระดับภูมิภาคของพีเอสเอ อินเตอร์เนชันแนลในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กล่าว

นอกจากใช้สนับสนุนการทดสอบ 5จี เพื่อเพิ่มผลิตภาพแล้ว งบประมาณ 1 ปีดังกล่าวจะครอบคลุมถึงการตั้งศูนย์กลางแจ้งแห่งแรกในสิงคโปร์เพื่อสนับสนุนการทดสอบการใช้ 5จี ในหมู่ผู้บริโภค เช่นเกมออนไลน์และสื่อเสมือนจริง