ทำเนียบขาวยันไม่ตั้งเงื่อนไขเจรจาการค้ากับจีน

ทำเนียบขาวยันไม่ตั้งเงื่อนไขเจรจาการค้ากับจีน

ขณะสื่อรายงานประธานาธิบดีสี จิ้นผิงเตรียมตั้งเงื่อนไขในการยุติสงครามการค้าระหว่างจีนและสหรัฐให้แก่ประธานาธิบดีทรัมป์

นายแลร์รี่ คุดโลว์ ที่ปรึกษาฝ่ายเศรษฐกิจของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวว่า ทำเนียบขาวไม่มีการตั้งเงื่อนไขล่วงหน้าสำหรับการเจรจาการค้ากับจีนในวันเสาร์นี้ และสหรัฐอาจเดินหน้าในการเรียกเก็บภาษีต่อสินค้านำเข้าจากจีน

ทั้งนี้ ต่อการแสดงความเห็นก่อนหน้านี้ของปธน.ทรัมป์เกี่ยวกับการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีน นายคุดโลว์ระบุว่า ปธน.ทรัมป์บ่งชี้ว่าเขามีความพึงพอใจต่อสถานการณ์ในขณะนี้ ขณะที่ทั้งสองฝ่ายยังคงดำเนินการเจรจาต่อไป

นอกจากนี้ นายคุดโลว์ยังยืนยันว่า ทั้งสองฝ่ายไม่มีการทำข้อตกลงล่วงหน้าก่อนการประชุมสุดยอดของผู้นำทั้งสองในช่วงสุดสัปดาห์นี้

ในการให้สัมภาษณ์ต่อสำนักข่าวฟ็อกซ์ ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า "ผมมีความสุขมากต่อสิ่งที่กำลังเป็นอยู่ เรากำลังได้เงินภาษีก้อนโต ซึ่งไม่เป็นเรื่องที่ดีสำหรับจีน แต่เป็นเรื่องดีสำหรับเรา ผมมีมุมมองเกี่ยวกับการเก็บภาษีนำเข้าสินค้าแตกต่างจากคนอื่น โดยนับตั้งแต่ที่สหรัฐเรียกเก็บภาษี 25% ต่อสินค้านำเข้าจากจีนมูลค่า 2.5 แสนล้านดอลลาร์ ตลาดของเราก็มีความคึกคัก ขณะที่พวกเขาต้องการที่จะทำข้อตกลงมากกว่าพวกเรา" ปธน.ทรัมป์กล่าว

ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์มีกำหนดพบกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนในวันเสาร์นี้เวลา 11.30 น.ตามเวลาญี่ปุ่น หรือ 09.30 น.ตามเวลาไทย

การประชุมทวิภาคีระหว่างผู้นำสหรัฐและผู้นำจีนในครั้งนี้ ถือเป็นเหตุการณ์ที่ถูกจับตามองมากที่สุดในการประชุมสุดยอดจี20 เนื่องจากจะเป็นการชี้ชะตาว่าสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีนจะสิ้นสุดลง หรือจะยังคงยืดเยื้อและส่งผลกระทบต่อตลาดการเงิน และเศรษฐกิจโลกต่อไป

หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานโดยอ้างเจ้าหน้าที่จีนระบุว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงเตรียมตั้งเงื่อนไขในการยุติสงครามการค้าระหว่างจีนและสหรัฐให้แก่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ในระหว่างที่ผู้นำทั้งสองพบปะกันในวันเสาร์นี้

ในบรรดาเงื่อนไขที่จีนเรียกร้องต่อทางสหรัฐ ได้แก่ การให้สหรัฐยกเลิกคำสั่งห้ามการขายเทคโนโลยีของสหรัฐให้แก่บริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี่ รวมทั้งสหรัฐจะต้องยกเลิกการจัดเก็บภาษีนำเข้าต่อสินค้าจีนทั้งหมด และยกเลิกความพยายามที่จะให้จีนซื้อสินค้าจากสหรัฐมากขึ้น

การเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนประสบความล้มเหลวในเดือนที่แล้ว โดยที่ประชุมไม่สามารถบรรลุข้อตกลงการค้า ขณะที่สหรัฐได้เพิ่มการเรียกเก็บภาษีต่อสินค้านำเข้าจากจีนวงเงิน 2 แสนล้านดอลลาร์ สู่ระดับ 25% จากเดิมที่ระดับ 10% ส่งผลให้จีนทำการตอบโต้ ด้วยการเพิ่มการเรียกเก็บภาษีต่อสินค้านำเข้าจากสหรัฐวงเงิน 6 หมื่นล้านดอลลาร์ สู่ระดับ 25% จากเดิมที่ระดับ 10%

ปธน.ทรัมป์ยังขู่ว่า หากเขาและปธน.สี จิ้นผิงยังคงไม่สามารถบรรลุข้อตกลงในการเจรจาการค้าช่วงสุดสัปดาห์นี้นอกรอบการประชุมจี20 สหรัฐก็จะเรียกเก็บภาษีต่อสินค้านำเข้าจากจีนที่เหลืออีก 3.5 แสนล้านดอลลาร์

นอกจากนี้ สหรัฐได้ขึ้นบัญชีดำบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี่ ทำให้บริษัทไม่สามารถซื้อสินค้าจากสหรัฐ และสหรัฐยังได้เพิ่มรายชื่อบริษัทจีนอีก 5 แห่งเข้าไปในบัญชีดำดังกล่าวในสัปดาห์ที่แล้ว