'เพื่อไทย' ตั้งฉายา รธน.ฉบับปล่อยโกง ไม่เปิดช่องซักฟอก ส.ว.

'เพื่อไทย' ตั้งฉายา รธน.ฉบับปล่อยโกง ไม่เปิดช่องซักฟอก ส.ว.

“เพื่อไทย” ตั้งฉายา รธน.ฉบับปล่อยโกง หลัง "ศุภชัย โพธิ์สุ" เขี่ยทิ้งญัตติ 7พรรคฝ่ายค้าน ไม่บรรจุวาระให้สภาฯตั้งกมธ. ศึกษาการสรรหาส.ว. จี้ “มีชัย” อยู่ไหนรีบออกมาชี้แจงด่วน

เมื่อวันที่ 27 มิ.ย.62 นางลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์ โฆษกพรรคเพื่อไทยเปิดเผยกรณี นายศุภชัยโพธิ์สุรองประธานสภาผู้แทนราษฎร ปฏิเสธการบรรจุ ระเบียบวาระญัตติตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญ ศึกษาและสอบสวนหาข้อเท็จจริงการสรรหาสมาชิกวุฒิสภา ที่พรรคฝ่ายค้านเสนอว่า พรรคฝ่ายค้านไม่ยอมรับการตัดสินใจเช่นนี้ จะอ้างว่าสภาฯไม่มีหน้าที่ตรวจสอบคสช.ก็อ้างไม่ได้เพราะสภาฯต้องการหาข้อเท็จจริงว่ากรรมการสรรหา ส.ว. ที่พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็นประธานนั้น มีวิธีการสรรหาส.ว.อย่างไร

อย่างไรก็ตาม ตนเห็นว่า ไม่มีข้อยกเว้นที่คสช.จะไม่ถูกสภาฯและประชาชนตรวจสอบ เนื่องจากคสช.คือผู้ใช้อำนาจรัฐ อันเป็นอำนาจอธิปไตยของปวงชนชาวไทย ใช้เงินจากภาษีอากรของชาวบ้านเป็นค่าตอบแทนต่างๆซึ่งจะต้องใช้อำนาจรัฐอย่างถูกต้องเป็นธรรม เปิดเผยได้ เพื่อประโยชน์ของส่วนรวม

นางลดาวัลลิ์ กล่าวว่า หากนายชวน หลีกภัยไม่ยอมบรรจุระเบียบวาระญัตตินี้ ให้นายชวน ได้ตอบว่า สภาผู้แทนฯ ประชาชน และสื่อมวลชน จะหาข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการทำงานของคณะกรรมการสรรหาส.ว.ได้ทางช่องทางไหน รวมทั้งขอเรียกร้องไปยัง คณะกรรมการร่างรธน.ทุกคนโดยเฉพาะนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรธน.ขอให้รีบออกมาแถลงว่า รธน.มาตราไหน หมวดใด ที่เขียนยกเว้นไม่ให้ สภาฯหรือประชาชนตรวจสอบกรรมการสรรหาส.ว.

“นายมีชัย เคยให้ฉายา รธน. 2560 ด้วยความภูมิใจว่าเป็นฉบับ ”ปราบโกง“ ถึงตอนนี้ น่าจะพิสูจน์ได้แล้วหรือไม่ว่าไม่ใช่ ปราบโกง หากแต่เป็นฉบับ”ปล่อยโกง“มากกว่า ซึ่งหมายถึง การปล่อยให้การสรรหา ส.ว. เป็นไปเพื่อพวกพ้องญาติพี่น้อง คนใกล้ชิดของคสช. โดยที่ไม่มีองค์กรใดมาตรวจสอบได้ แม้แต่สภาผู้แทนฯซึ่งประชาชนได้เลือกตัวแทนและคาดหวังว่าจะทำหน้าที่แทนพวกเขาได้ พรรคเพื่อไทยจะไม่ยอมให้เรื่องนี้ผ่านไปโดยไม่ทำอะไรจะไม่ปล่อยให้ คสช และครม.พลเอกประยุทธ์ เป็น”อภิสิทธิ์องค์กร” มีพลเอกประยุทธ์ เป็นหัวหน้าที่อยู่นอกเหนือการตรวจสอบใดๆทั้งสิ้น ”