ระวังผันผวนจากวันซื้อขายสุดท้ายของ S50M19 เก็งกำไรเลือกหุ้นที่ยังปรับขึ้นน้อย

ระวังผันผวนจากวันซื้อขายสุดท้ายของ S50M19 เก็งกำไรเลือกหุ้นที่ยังปรับขึ้นน้อย

ตลาดผันผวนจากรายงานความคืบหน้าเจรจาการค้า

ตลาดไทยและเอเชียผันผวนจากรานงานข่าวเกี่ยวกับความคืบหน้าโดยเฉพาะหลังมีรายงานรมว.คลังสหรัฐฯ สตีเฟน มนูชิน ให้สัมภาษณ์ว่า “ข้อตกลง” คืบหน้าไป 90% แล้ว ก่อนที่ในเวลาต่อมาหัวข้อข่าวจะถูกปรับเปลี่ยนเป็น “การเจรจา” เดินหน้าไป 90% แล้ว

กนง.คงดอกเบี้ยนโยบาย ปรับลดเป้าหมายทางเศรษฐกิจ คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ 1.75% ซึ่งเป็นไปตามที่คาด ขณะเดียวกันได้ปรับลดเป้าหมายส่งออกลงเหลือ 0% (จาก 3.2%) และ GDP เหลือ 3.3% (จาก 3.7%) การปรับลด GDP เป็นลบต่อเป้าหมายการเติบโตการปล่อยกู้ของกลุ่มธนาคาร อย่างไรก็ตามเรามองการปรับลดเป็นโอกาสซื้อจากรายได้ค่าธรรมเนียมที่เริ่มฟื้น ขณะที่

การตั้งรัฐบาลใหม่เดินหน้าหลังศาลไม่สั่งให้ 41 ส.ส.เกี่ยวกับสื่อหยุดปฏิบัติหน้าที่ ศาลรัฐธรรมนูญ ยกคำร้องหุ้นสื่อ 9 ส.ส. ขณะที่อีก 32 ส.ส.รับคำร้อง แต่ยังไม่สั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ แม้ล่าสุดฝ่ายค้านยื่นประธานสภา ส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความ พล.เอก ประยุทธ์ เป็นเจ้าหน้าที่รัฐ แต่คาดไม่ส่งผลต่อการจัดตั้งรัฐบาลที่น่าจะชัดเจนมากขึ้นหลังกลางก.ค.

ระวังความผันผวนจาก SET50 Futures วันนี้ (27 มิ.ย.) เป็นวันซื้อขายวันสุดท้ายสัญญาล่วงหน้าสิ้นสุด มิ.ย. (S50M19) ซึ่งเรามักพบความผันผวนของตลาดล่วงหน้า และตลาดหุ้นในช่วงทำการซื้อขาย อันเนื่องมาจากการปิดสถานะล่วงหน้าที่ถือ รวมถึงการซื้อสัญญาใหม่แทนสัญญาเดิม (roll over) ดังนั้นผู้ลงทุนในสัญญาล่วงหน้า อาจต้องระวังความผันผวนที่เกิดขึ้นระหว่างวัน

ระวังความผันผวนในกลุ่มหุ้นที่ขึ้นจากผลตอบแทนพันธบัตรปรับตัวลดลง ทั้งนี้ไม่ว่าผลลัพธ์จากการประชุม G20 จะออกมาอย่างไร เรามีมุมมองระวังต่อหุ้นกลุ่มปลอดภัยและไฟฟ้า หลังปรับขึ้นมามาก และอัตราผลตอบแทนพันธบัตร 10 ปี สหรัฐฯ มีโอกาสฟื้นขึ้น หากผลการเจรจาออกมาดี อาจมีแรงทำกำไรสลับไปกลุ่มอื่น ขณะที่หากผลการเจรจาออกมาแย่ อัพไซด์ของกลุ่มดังกล่าวก็เหลือไม่มากนัก อย่างไรก็ตามเราให้น้ำหนักกับผลการเจรจาไม่มีความคืบหน้าที่ชัดเจน (60%) ซึ่งสถานการณ์ที่ไม่บวกไม่ลบ จะเอื้อต่อการเก็งกำไรในหุ้นกลุ่มขนาดกลาง-เล็ก โดยเฉพาะที่ยังปรับขึ้นน้อย ทั้งนี้มีความเป็นไปได้ที่สหรัฐฯ จะประกาศเลื่อนเก็บภาษีวงเงิน 3 แสนล้านเหรียญฯ ออกไป ซึ่งก็ยังเป็นสถานการณ์ที่เอื้อต่อหุ้นกลาง-เล็ก ที่ยังปรับขึ้นน้อยเช่นกัน

ภาพรวมกลยุทธ์: แกว่งตัวในกรอบ 1690-1730 จุด การเก็งกำไรเน้นในกลุ่มที่ยังปรับตัวขึ้นน้อย หรือมีปัจจัยบวกเฉพาะตัว // หุ้นแนะนำวันนี้ GPSC, CPN เก็งกำไร GUNKUL* (เป้า 3.50 ตัดขาดทุน 3.14), SSP* (เป้า 9 ตัดขาดทุน 7.70)

แนวรับ 1705 / แนวต้าน : 1728-1735 จุด สัดส่วน : เงินสด 40% : พอร์ตหุ้น 60%

ประเด็นการลงทุน

สกัดปั่นหุ่น เปิดทาง SME-Start Up ระดมทุน – รองนายกฯ สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ สั่งการให้ก.ล.ต.เร่งปราบปรามขบวนการปั่นหุ้น สร้างความเชื่อมั่นแก่นักลงทุน รวมทั้งปรับปรุงเงื่อนไจให้นำสตาร์ทอัพและเอสเอ็มอีภาคเกษตร เข้าจดทะเบียนมากขึ้น

กลุ่มธนาคาร – ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดกำไรกลุ่มธนาคารทั้งระบบไตรมาส 2/62 ฟื้น 5% จากรายได้ค่าธรรมเนียมที่ดีขึ้น ตั้งสำรองลดลง แม้หนี้เสียขยับขึ้น มุมมองดังกล่าวสอดคล้องกับเรา ขณะที่เราคาดอัตราผลตอบแทนพันธบัตรที่ลดแรง จะส่งผลบวกต่อกำไรจากการลงทุน

GSTEL – เตรียมประชุมบอร์ด 27 มิ.ย. ขออนุมัติส่งงบไตรมาส 1/62 และคาดกลับมาทำการซื้อขายได้หลังส่งงบไตรมาส 3 ขณะที่การผลิตกลับเป็นปกติตั้งแต่พ.ค.62

ประเด็นติดตาม: 26 มิ.ย. – ประชุม กนง. / 27 มิ.ย. – US GDP 1Q19 / 1-2 ก.ค. – ประชุมโอเปก / 28-29 มิ.ย. – การประชุม G20

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)