ปตท.เตรียมจัดโรดโชว์ดึงนักลงทุนไทย-ต่างชาติ เข้ามาเช่าพื้นที่ EECi

ปตท.เตรียมจัดโรดโชว์ดึงนักลงทุนไทย-ต่างชาติ เข้ามาเช่าพื้นที่ EECi

ปตท.เตรียมจัดโรดโชว์ดึงนักลงทุนไทยและต่างชาติเข้ามาเช่าพื้นที่ อีอีซีไอ พัฒนางานวิจัยฯ ช่วงไตรมาส4ปีนี้ หรือ ไตรมาส 1 ปีหน้า

นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จํากัด (มหาชน) PTT เปิดเผยว่า ปตท. เตรียมจัดโรดโชว์เพื่อเปิดให้นักลงทุนไทยและต่างประเทศเข้ามาเช่าใช้พื้นที่สำหรับตั้งโรงงานวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ของแต่ละบริษัท ในพื้นที่วังจันทร์วัลเลย์ จ.ระยอง ซึ่งอยู่ในเขตนวัตกรรมระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก(EECi)
เพื่อสร้างให้เป็นศูนย์วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมระดับประเทศ รองรับกิจกรรมวิจัย พัฒนา และนวัตกรรมของทุกภาคส่วนในพื้นที่ EECi ซึ่งปัจจุบัน นอกจากกลุ่ม ปตท.ที่เริ่มเข้าไปเช่าพื้นที่อย่าง บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด(มหาชน) หรือ ปตท.สผ. แล้ว ก็มีความร่วมมือกับนักลงทุนรายใหญ่หลายราย เช่น กลุ่มจีอี จากสหรัฐ การลงนามความร่วมมือกับหัวเว่ย และความร่วมมือกับบริษัท บางกอกอินดัสเทรียลแก๊ส จำกัด หรือ บีไอจี เป็นต้น ส่วนบริษัท ชไนเดอร์ (ไทยแลนด์)จำกัด ก็เป็นคู่ค้าที่ทำเรื่องของการพัฒนาระบบ ซึ่งมีฐานผลิตอยู่แล้วก็จะได้เปรียบ

รวมถึงการกำลังรวบรวมรายชื่อคู่ค้าในนิคมอุตสาหกรรมต่างๆ เพื่อเชิญชวนเข้ามาร่วมด้วยลงทุนงานวิจัยและพัฒนาในพื้นที่ด้วย

โดยคาดว่า จะจัดโรดโชว์ได้ในช่วงไตรมาส 4 ปีนี้ หรือ ไตรมาส 1 ปีหน้า ซึ่งเชิญรัฐมนตรี สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) และอาจารย์หลายๆท่านมาบรรยายเพื่อสร้างความเชื่อมั่นและดึงดูดนักลงทุนเข้าสู่พื้นที่

โดยหากจัดฐานคนไทยเสร็จแล้ว ถ้ามีโอกาสจะไปเชิญชวนนักลงทุนต่างประเทศที่เป็นกลุ่มมีนวัตกรรม เช่น ญี่ปุ่น จีน และเกาหลีใต้ ซึ่งจะไปเป็นทีมกับหน่วยงานภาครัฐ เช่น BOI มีแผนจะไปประเทศไหนเราก็จะไปร่วมด้วย และมีแผนจะไปในยุโรป 2-3ครั้งด้วย

“ปตท.คาดหวังให้ประเทศไทยมีการสร้างนวัตกรรมและมีโซลูชั่นใหม่ๆให้กับประเทศ ซึ่งเชื่อมั่นว่าคนไทยมีความรู้ความสามารถที่จะดำเนินการเองได้ แต่อาจขาดความพร้อมในบางเรื่องเท่านั้น จึงต้องร่วมมือกันสนับสนุนการวิจัยและพัฒนาให้ไปสู่เป้าหมาย”

นอกจากนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท(บอร์ด ปตท.) ยืนยันว่า จะจัดสรรงบประมาณสนับสนุนการจัดตั้งโรงเรียนกำเนิดวิทย์ (KVIS) และสถาบันวิทยสิริเมธี (VISTEC) ที่เป็นแหล่งกำเนิดบุคลากรด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม ต่อเนื่องไปอีก 10 ปี (ปี2565-2574) จากเดิมที่จัดสรรงบประมาณถึงปี 2564 เพราะการตั้งหลักเรื่องการสร้างบุคลากรดังกล่าวตั้งใช้เวลา และใช้เงินทุน ซึ่งที่ผ่านมาก็มีสถานบันการเงิน เช่น ธนาคารไทยพาณิชย์ และกสิกรไทย มาช่วยสนับสนุน รวมถึงมีบริษัทต่างๆมาสนับสนุน สระว่ายน้ำ ฟิตเนส และสนามกีฬา เป็นต้น อีกทั้งมีแผนจะไปชักชวนบริษัทในเครือ ปตท.มาช่วยลงทุนด้วย