'รองผบช.ปส.' ระบุตรวจเส้นทางเงิน 'สุบรรณ' พบหมุนเวียนผิดปกติ

'รองผบช.ปส.' ระบุตรวจเส้นทางเงิน 'สุบรรณ' พบหมุนเวียนผิดปกติ

"รองผบช.ปส." ระบุตรวจเส้นทางเงิน "สุบรรณ" พบหมุนเวียนผิดปกติ คาดมีตัวการที่ใหญ่กว่า อยู่ระหว่างสืบสวนหาต้นทางยาเสพติด ขณะที่เจ้าตัวอ้างไม่รู้ในตู้มีอะไร

จากกรณีตำรวจชุดปราบปรามยาเสพติดจับกุมขบวนการค้ายาเสพติดรายสำคัญได้คดีผู้ต้องหา 4 คน เป็นชาวจีน 2 คน และชาวไทย 2 คน ในข้อหา “ร่วนกันครอบครองยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ไอซ์) ไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่ายโดยไม่ได้รับอนุญาต” พร้อมของกลางยาไอซ์น้ำหนักประมาณ 1,000 กิโลกรัม มูลค่ามากกว่า 2 พันล้านบาท บรรจุซ่อนอำพรางอยู่ในตู้คอนเทนเนอร์สินค้าประเภทรองเท้า เมื่อวันที่ 16 มิ.ย. ที่ผ่านมา โดยพบว่า 1 ในผู้ต้องหาชาวไทย คือ นายสุบรรณ มหาชนนท์ ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรคเสรีรวมไทย ลำดับที่ 50

ความคืบหน้าล่าสุด ที่บช.ปส. วันที่ 26 มิถุนายน พล.ต.ต.พรชัย เจริญวงศ์ รอง ผบช.ปส. เปิดเผยว่า คดีนี้เจ้าหน้าที่ได้มีการจับกุมนายสุบรรณ พร้อมพวก รวมทั้งหมด 4 ราย โดยแถลงผลการจับกุมไปเมื่อวันที่ 16 มิ.ย. ที่ผ่านมา โดยมีหลักฐานสำคัญเป็นภาพนายสุบรรณ เดินเข้าไปตรวจตู้คอนเทนเนอร์ดังกล่าว ก่อนเจ้าหน้าที่จะบุกเข้าไปจับกุม พบนายสุบรรณ กับผู้ต้องหา 3 คน อยู่ในที่เกิดเหตุ

พล.ต.ต.พรชัย เปิดเผยต่อว่า ทั้งนี้จากการสอบสวนเบื้องต้นนายสุบรรณได้ให้การปฎิเสธ โดยระบุว่าไม่รู้ภายในตู้คอนเทนเนอร์เป็นอะไร ทราบเพียงเป็นรองเท้าเท่านั้น อย่างไรก็ตามจากแนวทางสืบสวนพบว่า นายสุบรรณเพิ่งเข้ามาเกี่ยวข้องเป็นครั้งแรก ส่วนจะมีผู้ที่เกี่ยวข้องระดับสูงไปกว่านายสุบรรณนั้น อยู่ระหว่างรวบรวมหลักฐาน โดยเช็คเส้นทางการเงินแล้ว พบว่า มีการหมุนเวียนผิดปกติ แต่ยังไม่สามารถเปิดเลยรายละเอียดได้ ส่วนจะเกี่ยวข้องไปกับพรรคการเมืองใดหรือไม่นั้น ขณะนี้ยังไม่พบ

"ส่วนเรื่องการยึดทรัพย์ ได้ประสานเจ้าหน้าที่ ป.ป.ง. ตรวจสอบแล้ว แต่ยังไม่สามารถสรุปได้ ทั้งนี้ได้มีการส่งตัวนายสุบรรณไปฝากขังเรียบร้อยแล้ว พร้อมคัดค้านการประกันตัว เนื่องจากมีอัตราโทษสูงและเกรงว่าจะหลบหนีล่าสุดทราบว่านายสุบรรณยังถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำ” รอง ผบช.ปส. กล่าว

ต่อมาเวลา 13.30 น. พล.ต.ท.ชินภัทร สารสิน ผบช.ปส. ได้ออกมาเปิดเผยภายหลังการประชุมติดตามความคืบหน้าคดีสำคัญ ว่า การขยายผลจนถึงขณะนี้ไปได้เยอะพอสมควร ถือว่าเป็นตัวการสำคัญรายใหญ่ ถือเป็นหนึ่งในคนสั่งการ จากพยานหลักฐาน ส่วนจะทำมากี่ครั้งแล้วนั้น อยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐาน แต่อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่มีพยานหลักฐานเอาผิดอย่างแน่นหนาในที่เกิดเหตุ ถึงแม้เจ้าตัวจะปฏิเสธก็ตาม ส่วนจะเกี่ยวข้องไปถึงใครคนอื่นในพรรคการเมืองหรือไม่นั้นเบื้องต้นยังไม่พบ ตอนนี้ขอรวบรวมพยานหลักฐานเพิ่มเติมว่าจะมีใครเข้ามาเกี่ยวข้องอีกหรือไม่

“ทั้งนี้การขนยาไอซ์จำนวน 1,000 กิโลกรัมไปต่างประเทศนั้น ถือว่ารายใหญ่พอสมควร โดยปลายทางของยาไอซ์ล็อตนี้กำลังจะถูกส่งไปยังประเทศฟิลิปปินส์ ส่วนต้นทางนั้นอยู่ระหว่างการสืบสวน และน่าจะมีตัวการที่ใหญ่กว่านายสุบรรณ เพราะไม่สามารถทำเองคนเดียวได้” พล.ต.ท.ชินภัทร ระบุ

สำหรับประวัติของ นายสุบรรณ เกิดที่ อ.แม่ทะ จากนั้นครอบครัวได้ย้ายถิ่นฐานไปอยู่ที่ อ.แม่เมาะ หลังจากจบชั้นประถมและมัธยมที่ อ.แม่เมาะ นายสุบรรณ ได้ไปศึกษาต่อที่ ม.รามคำแหง คณะนิติศาสตร์ กทม. ประกอบอาชีพทนายความอิสระและให้คำปรึกษาข้อกฎหมายสำหรับนักการเมืองท้องถิ่น ก่อนที่จะได้รับการทาบทามให้มาสมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย จ.ลำปาง นอกจากนี้นายสุบรรณ ยังประกอบธุรกิจซื้อขายรถยนต์มือสองในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ และ มีการติดต่อทำธุรกิจส่งออกสินค้าโดยผ่านคนจีนเป็นประจำ