'จักรทิพย์' ตั้งโต๊ะแถลงใหญ่ เคลียร์ปม 'บิ๊กโจ๊ก' นั่งคณะกรรมการอนุ ก.ตร.

'จักรทิพย์' ตั้งโต๊ะแถลงใหญ่ เคลียร์ปม 'บิ๊กโจ๊ก' นั่งคณะกรรมการอนุ ก.ตร.

“จักรทิพย์” ตั้งโต๊ะแถลงใหญ่ เคลียร์ปม “บิ๊กโจ๊ก” นั่งคณะกรรมการอนุ ก.ตร. “วิระชัย” ยังไม่ถอดชื่อพ้นคณะอนุฯ ชี้มีความสามารถ อยู่ในคณะอนุกรรมการก.ตร.ตั้งแต่ปี 58

เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 26 มิถุนายน ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รองผบ.ตร. พล.ต.ท.นิทัศน์ ลิ้มศิริพันธ์ ผู้บัญชาการสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการงตำรวจ(ผบช.สง.ก.ตร.) พล.ต.ท.ปิยะ อุทาโย ผู้ช่วยผบ.ตร. ในฐานะโฆษก ตร. และพ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. ร่วมกันแถลงข่าวชี้แจงกรณีโซเชียลมิเดียมีการเผยแพร่คำสั่ง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯรมว.กลาโหม เซ็นคำสั่งแต่งตั้ง ให้ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ที่ปรึกษาพิเศษประจำสำนักนายกรัฐมนตรี อดีตผบช.สตม. เป็นอนุกรรมการ ก.ตร. (อ่าน 'บิ๊กโจ๊ก' ผงาดนั่งอนุฯก.ตร. 'ประวิตร' โยนผบ.ตร.ชี้แจง)

พล.ต.ท.นิทัศน์ ลิ้มศิริพันธ์ ผบช.สง.ก.ตร. กล่าวว่า หลักเกณฑ์ในการพิจารณาการทำหน้าที่ของประธานคณะอนุกรรมการ ก.ตร.ทั้ง 7 คณะ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ จะมอบหมายให้ จเรตำรวจแห่งชาติ และ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นประธาน และมอบหมายให้ประธานไปพิจารณาตัดเลือกบุคคลมาดำรงตำแหน่งในคณะอนุกรรมการ ก.ตร. นั้นๆ ซึ่งประธานแต่ละคณะจะคัดเลือกกรรมการในแต่ละชุด ซึ่งคณะอนุกรรมการ ก.ตร.แต่ละชุด มีหน้าที่ในการพิจารณา ประเด็นต่างๆ เพื่อส่งต่อไปยัง ก.ตร.ชุดใหญ่มีความเห็นชอบตามขั้นตอน

ด้าน พล.ต.อ.วิระชัย ในฐานะประธานอนุกรรมการด้านกฎหมายและระเบียบ กล่าวว่า พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ อยู่ในคณะอนุกรรมการ ก.ตร. ตั้งแต่ปี 2558 จนถึงปัจจุบันรวม 4 สมัย ถือว่าเป็นตัวแทนจากสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งเข้าหลักเกณฑ์ในการคัดสรรบุคคล มาดำรงตำแหน่งในคณะอนุกรรมการชุดนี้ ยืนยันว่า พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ เป็น อนุกรรมการ ก.ตร.กฏหมายชุดนี้ มาแล้ว 4 ครั้ง จึงเห็นว่าควรให้ดำรงตำแหน่งต่อเนื่อง ยืนยัน พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ มีความรู้ความสามารถ เพราะดำรงตำแหน่งมาหลายสมัย โดยส่วนตัวฐานะประธานฯ จะไม่เสนอถอดชื่อออก แต่ทั้งนี้ ให้เป็นอำนาจของประธาน ก.ตร.พิจารณา ตามความเหมาะสม