จีนระงับนำเข้าเนื้อแคนาดา หลังพบใบรับรองปลอม

จีนระงับนำเข้าเนื้อแคนาดา หลังพบใบรับรองปลอม

จีนขอให้แคนาดาระงับการส่งออกเนื้อทุกชนิด หลังพบใบรับรองคุณภาพปลอมในเนื้อหมูล็อตหนึ่ง ด้านตำรวจแคนาดาได้เริ่มสอบสวนเรื่องนี้แล้ว

สถานเอกอัครราชทูตจีนประจำแคนาดา แถลงเมื่อวันอังคาร (25 มิ.ย.) ว่า ผลการตรวจสอบจากกรมศุลกากรจีน พบสารต้องห้ามในเนื้อหมูและพบใบรับรองคุณภาพปลอมจำนวน 188 ใบ จึงได้ดำเนินมาตรการป้องกันเร่งด่วนและขอร้องให้รัฐบาลแคนาดาระงับการออกใบรับรองคุณภาพเนื้อสัตว์ที่ส่งออกมาจีน ตั้งแต่วันที่ 25 มิ.ย. เพื่อคุ้มครองความปลอดภัยของผู้บริโภคจีน

ด้านเจ้าหน้าที่รัฐบาลแคนาดายืนยันกับสำนักข่าวเอเอฟพีว่า ตำรวจแคนาดาเริ่มสอบสวนเรื่องนี้แล้วเพื่อดูเรื่องการกระทำผิดกฎหมาย

ขณะเดียวกัน นางมารี-คล็อด บีโบ รัฐมนตรีกระทรวงเกษตรแคนาดา กล่าวว่า สำนักงานตรวจสอบความปลอดภัยทางอาหารแคนาดา (ซีเอฟไอเอ) ได้ติดต่อหน่วยงานความปลอดภัยอาหารในจีนเพื่อขอรายละเอียดเพิ่มเติมเรื่องข้อกล่าวหาปลอมใบรับรองแล้ว และซีเอฟไอเอพบปัญหาเรื่องใบรับรองการส่งออกปลอม ซึ่งส่งผลกระทบต่อผลิตภัณฑ์เนื้อหมูและเนื้อวัวที่ส่งออกไปจีน

“ประเด็นดังกล่าวจะไม่กระทบต่อใบรับรองการส่งออกเนื้อหมูที่แคนาดาส่งออกไปประเทศอื่น ๆ อย่างแน่นอน” นางบีโบกล่าว

สำนักข่าวซินหัวของจีนรายงานก่อนหน้านี้ว่า เจ้าหน้าที่ศุลกากรเมืองหนานจิง ทางตะวันออกของจีน พบว่าการขนส่งเนื้อหมูจากบริษัทฟริโก รอยัล (Frigo Royal) ของแคนาดาปนเปื้อนสารแรคโตพามินซึ่งเป็นสารเร่งเนื้อแดงที่ใช้กันอย่างกว้างขวางในสหรัฐ แต่ห้ามใช้ในสหภาพยุโรปและจีน

นางบีโบเผยในเดือนนี้ว่า จีนได้เพิ่มการตรวจสอบสินค้านำเข้าจากแคนาดา ท่ามกลางความสัมพันธ์ที่น่าอึดอัดอยู่ในขณะนี้ จากการที่แคนาดาจับกุมผู้บริหารระดับสูงของหัวเว่ย บริษัทโทรคมนาคมยักษ์ใหญ่ของจีน เมื่อเดือน ธ.ค. ที่ผ่านมา ตามคำร้องขอของสหรัฐ ซึ่งเกี่ยวข้องกับข้อกล่าวหาละเมิดมาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน

ส่วนจีนตอบโต้กลับด้วยการควบคุมตัวชาวแคนาดา 2 คน เนื่องจากสงสัยว่าสอดแนมและขัดขวางการขนส่งสินค้าเกษตรมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์