‘แอ๊ปเปิ้ล’ ซื้อสตาร์ทอัพรถไร้คนขับ

‘แอ๊ปเปิ้ล’ ซื้อสตาร์ทอัพรถไร้คนขับ

“แอ๊ปเปิ้ล” เข้าซื้อสตาร์ทอัพรถขับเคลื่อนอัตโนมัติ ตอกย้ำว่ายักษ์ใหญ่เทคโนโลยีสหรัฐกำลังมุ่งพัฒนาเทคโนโลยียานยนต์ไร้คนขับ

บริษัทแอ๊ปเปิ้ล อิงค์ ยืนยันกับเว็บไซต์ซีเอ็นบีซีว่า บริษัทได้ซื้อกิจการของ "ไดรฟ์ ดอท เอไอ (Drive.ai) บริษัทผลิตรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติแล้ว

ข้อตกลงดังกล่าวแสดงให้เห็นว่าแอ๊ปเปิ้ลยังคงให้ความสนใจเกี่ยวกับซอฟต์แวร์ยานยนต์ไร้คนขับ และการทำข้อตกลงนี้จะส่งเสริมชื่อเสียงด้านวิศวกรรมของบริษัทจากการมีพนักงานจำนวนมากขึ้นที่สามารถสร้างเทคโนโลยียานยนต์ไร้คนขับ

อย่างไรก็ตาม ซีเอ็นบีซีไม่สามารถยืนยันมูลค่าการซื้อบริษัทไดรฟ์ ดอท เอไอได้ แต่จากข้อมูลของพิตช์บุ๊ค พบว่า ไดรฟ์ ดอท เอไอ ได้รับเงินร่วมลงทุนเพียง 77 ล้านดอลลาร์จากการระดมทุนที่ตั้งเป้าไว้ที่ 200 ล้านดอลลาร์

หนังสือพิมพ์ซานฟรานซิสโก ครอนิเคิล (San Francisco Chronicle) เปิดเผยว่า เมื่อไม่นานนี้ ไดรฟ์ ดอท เอไอ ซึ่งเคยร่วมมือกับนครอาร์ลิงตัน รัฐเทกซัส เพื่อให้บริการรถรับ-ส่งไร้คนขับ ได้แจ้งกับรัฐแคลิฟอร์เนียว่ามีแผนจะปิดกิจการและปลดพนักงาน 90 คน

เว็บไซต์แอกซิโอส (Axios) รายงานเรื่องการซื้อกิจการไดรฟ์ ดอท เอไอไปก่อนหน้านี้ว่า แอ๊ปเปิ้ลได้จ้างวิศวกรหลายสิบคนของไดรฟ์ ดอท เอไอ และซื้อรถไร้คนขับและสินทรัพย์อื่น ๆ ของสตาร์ทอัพรายนี้

เมื่อเดือน ม.ค. แอ๊ปเปิ้ลปลดพนักงานมากกว่า 200 คนจากโครงการพัฒนารถยนต์ไร้คนขับชื่อ “โปรเจค ไททัน” (Project Titan) ซึ่งภายในองค์กรมองว่าการเลิกจ้างครั้งนี้เป็นการปรับโครงสร้างบริษัท

ปัจจุบัน แอ๊ปเปิ้ลกำลังทดสอบรถเอสยูวี เลกซัส บนท้องถนนแคลิฟอร์เนีย แม้ว่ารถดังกล่าวสามารถขับเคลื่อนอัตโนมัติได้ แต่ก็ยังมีคนขับอยู่หลังพวงมาลัยขณะทดสอบ