ออสเตรเลียเตือนรับมือ ‘ลูกหลง’ สงครามการค้า

ออสเตรเลียเตือนรับมือ ‘ลูกหลง’ สงครามการค้า

ผู้นำออสเตรเลียเตือนระวัง "โดนลูกหลง" จากสงครามการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐ ซึ่งสร้างความเสียหายต่อประเทศขนาดเล็กกว่าและคุกคามเศรษฐกิจโลก

นายกรัฐมนตรีสกอตต์ มอร์ริสัน กล่าวที่นครซิดนีย์วันนี้ (26 มิ.ย.) ว่า ความสัมพันธ์ทวิภาคีที่สำคัญที่สุดในโลกคือความสัมพันธ์จีน-สหรัฐได้เข้าสู่ภาวะตึงเครียด ความตึงเครียดทางการค้าขยายตัว และผลกระทบที่เป็นลูกหลงกำลังแพร่ขยาย ระบบการค้าโลกกำลังถูกกดดันอย่างแท้จริง การคาดการณ์ตัวเลขการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกกำลังถูกปรับลดลง และผลกระทบจากความสัมพันธ์ที่เสื่อมทรามลงนี้จะไม่จำกัดเฉพาะสองมหาอำนาจอย่างจีนและสหรัฐเท่านั้น

ผู้นำออสเตรเลียกล่าวเรื่องนี้ก่อนที่ผู้นำกลุ่มประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ (จี20) จะประชุมสุดยอดที่นครโอซากาของญี่ปุ่นในวันที่ 28-29 มิ.ย.นี้

ขณะที่ตลาดกำลังจับตาการหารือนอกรอบจี20 ระหว่างประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐว่าจะมีทางออกคลี่คลายสถานการณ์หรือไม่

สถาบันโลวีที่เป็นหน่วยงานวิชาการในออสเตรเลียเผยผลสำรวจล่าสุดในวันนี้ พบว่า ชาวออสเตรเลียที่ตอบว่าไว้วางใจจีนมีเพียง 32% เท่านั้น ลดลงถึง 20% จากช่วงเดียวกันของปี 2561 ขณะที่ผู้ไว้วางใจประธานาธิบดีทรัมป์มีเพียง 25%

รัฐบาลพรรคอนุรักษนิยมของนายมอร์ริสันได้รับเลือกตั้งอีกสมัยเมื่อเดือนพ.ค. จากการรับปากช่วงหาเสียงว่าจะรักษาการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ต่อเนื่องมา 28 ปีต่อไป แต่สงครามการค้าจีน-สหรัฐทำให้เศรษฐกิจเริ่มชะลอตัวลง 

บรรดานักเศรษฐศาสตร์ชี้ว่า โครงสร้างในประเทศที่อ่อนแอทำให้แนวโน้มเศรษฐกิจยิ่งมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้น