กรมควบคุมโรค ย้ำ 'โรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร' ไม่ติดต่อสู่คน

กรมควบคุมโรค ย้ำ 'โรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร' ไม่ติดต่อสู่คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เน้นย้ำ “โรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร” ไม่ติดต่อสู่คน ควรรับประทานเนื้อหมูที่ปรุงสุกใหม่ และหลีกเลี่ยงการรับประทานหมูแบบสุกๆ ดิบๆ

วันนี้ (26 มิถุนายน 2562) นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงกรณีที่มีการระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกรในประเทศเพื่อนบ้าน นั้น กรมควบคุมโรค ได้ติดตามสถานการณ์และดำเนินการร่วมกับกรมปศุสัตว์อย่างใกล้ชิด ทั้งมาตรการเฝ้าระวังและป้องกันโรค โดยเน้นการประสานความร่วมมือแบบบูรณาการจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน ทุกระดับ อย่างเข้มข้นต่อเนื่อง ทั้งนี้ กรมควบคุมโรค ขอย้ำว่า โรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร ไม่สามารถติดต่อจากสัตว์สู่คนได้

โรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร เป็นโรคที่เกิดจากดีเอ็นเอไวรัส ขณะนี้พบการระบาดมากในแถบประเทศเพื่อนบ้าน ได้แก่ ลาว เวียดนาม กัมพูชา รวมทั้งประเทศจีนและมองโกเลีย ถึงแม้โรคนี้จะไม่ติดต่อมาสู่คน แต่ประชาชนไม่ควรรับประทานเนื้อหมูสุกๆ ดิบๆ เนื่องจากมีความเสี่ยงต่อการรับเชื้อก่อโรคติดต่อทางอาหารและน้ำชนิดต่างๆ เช่น เชื้อแบคทีเรียก่อโรคไข้หูดับ โรคอาหารเป็นพิษ และโรคอุจจาระร่วง เป็นต้น ควรเลือกซื้อเนื้อหมูจากแหล่งที่น่าเชื่อถือ หากไม่แน่ใจแหล่งที่มา ควรนำเนื้อหมูไปผ่านการปรุงสุกก่อนรับประทานทุกครั้ง เพื่อป้องกันเชื้อโรคอื่นๆ ที่อาจแฝงมากับเนื้อหมูได้ และควรล้างมือให้สะอาดด้วยน้ำและสบู่ทุกครั้งก่อนรับประทานอาหาร ก่อน-หลังการเตรียมอาหาร และหลังขับถ่าย

ในส่วนของเกษตรกรเลี้ยงสุกร ขอให้ติดตามคำแนะนำของกรมปศุสัตว์ในเรื่องของการเลี้ยงสุกรปลอดโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร และหากเกษตรกรมีปัญหาข้อสงสัยเกี่ยวกับอาการโรคต่างๆ ในคน ประชาชนสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร.1422