'บิ๊กโจ๊ก' ผงาดนั่งอนุฯก.ตร. 'ประวิตร' โยนผบ.ตร.ชี้แจง

'บิ๊กโจ๊ก' ผงาดนั่งอนุฯก.ตร. 'ประวิตร' โยนผบ.ตร.ชี้แจง

"รองนายกฯประวิตร" แจงคนนอกเป็นอนุกรรมการก.ตร.ได้ หลังมีชื่อ "บิ๊กโจ๊ก" ผงาดนั่งอนุฯ โบ้ยถาม “วิษณุ” โยกกลับเป็นตำรวจได้

เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 26 มิ.ย. ที่กระทรวงกลาโหม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง และรมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณีที่มีประกาศคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) เรื่องแต่งตั้งพล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล หรือบิ๊กโจ๊ก เป็นหนึ่งในคณะอนุกรรมการ ก.ตร. เกี่ยวกับกฎหมายและระเบียบว่า เป็นเรื่องภายในของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ซึ่งจะให้พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) และพล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รองผบ.ตร. เป็นผู้ชี้แจงรายละเอียด

1_53

ทั้งนี้ในเรื่องดังกล่าวสามารถให้บุคคลภายนอกที่ปัจจุบันไม่ได้เป็นข้าราชการตำรวจเข้ามาเป็นคณะอนุกรรมการก.ตร.ได้ ซึ่งการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการดังกล่าวอยู่ในอำนาจของคณะกรรมการก.ตร.ชุดใหญ่ ส่วนตนมีหน้าที่ลงนาม

1_52

เมื่อถามว่า แต่สังคมยังมีความสงสัยเรื่องการโยกย้ายพล.ต.ท.สุรเชษฐ์ ออกจากตำแหน่งอดีตผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) มาเป็นข้าราชการพลเรือน เหตุใดจึงมาเป็นคณะอนุกรรมการดังกล่าวได้ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ในช่วงบ่ายวันนี้ (26 มิ.ย.) จะมีการประชุมก.ตร.

2_66

เมื่อถามอีกว่า มีการตั้งข้อสังเกตว่าการที่พล.ต.ท.สุรเชษฐ์เป็นหนึ่งในคณะอนุกรรมการก.ตร. นั้น เป็นการส่งสัญญาณว่าอาจจะได้กลับมาดำรงตำแหน่งใน สตช. พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ตนตอบเรื่องนี้ไปแล้ว ซึ่งคำสั่งดังกล่าวเป็นคำสั่งเก่า เนื่องจากมีหนึ่งในคณะอนุกรรมการก.ตร.เสียชีวิตหนึ่งคนจึงมีการเสนอชื่อพล.ต.ท.สุรเชษฐ์เข้ามา อย่างไรก็ตามยืนยันว่าพล.ต.ท.สุรเชษฐ์ไม่สามารถกลับเข้ามาทำงานในสตช.ได้ เพราะเป็นข้าราชการพลเรือนไปแล้ว ตนถามว่าแล้วจะกลับมาได้อย่างไร

เมื่อถามว่า แต่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย ระบุว่าสามารถกลับมาได้โดยใช้คำสั่งปกติ หลังจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) หมดอำนาจ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ขอให้ไปถามนายวิษณุ เพราะตนไม่ทราบ