ร่างแถลงการณ์ร่วมจี20หนุนการค้าเสรี

ร่างแถลงการณ์ร่วมจี20หนุนการค้าเสรี

นอกจากนี้ นักลงทุนในตลาดกำลังจับตามองว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ และประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน จะเจรจาร่วมกันจนนำไปสู่การแก้ปัญหาความตึงเครียดทางการค้าระหว่างกันได้หรือไม่

หนังสือพิมพ์อาซาฮีของญี่ปุ่น เผยร่างแถลงการณ์ร่วมการประชุมผู้นำกลุ่มประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ (จี 20)ที่นครโอซากา ประเทศญี่ปุ่น ที่เรียกร้องให้ทุกประเทศที่เข้าร่วมประชุมใช้รูปแบบการส่งเสริมการค้าเสรีเป็นแนวทางทำให้เศรษฐกิจโลกเติบโตอย่างต่อเนื่อง

สื่อชั้นนำของญี่ปุ่น รายงานว่า ร่างแถลงการณ์ของที่ประชุมสุดยอดจี 20 จะเน้นย้ำถึงความสำคัญของการสร้างวงจรที่สร้างสรรค์ เพื่อให้เศรษฐกิจเติบโตอย่างแข็งแกร่ง

ขณะที่ประเด็นการทำสงครามการค้าระหว่างจีนและสหรัฐ จะเป็นประเด็นสำคัญในการประชุมครั้งนี้ เนื่องจากในการประชุมสุดยอดครั้งที่แล้วที่กรุงบัวโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนตินาเมื่อเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว รัฐบาลสหรัฐ กดดันผู้ร่วมประชุมจนทำให้ที่ประชุมตัดสินใจลบประโยคที่เรียกร้องให้ต่อต้านการปกป้องทางการค้าออกจากแถลงการณ์ 

ส่วนแถลงการณ์ที่ประชุมระดับรัฐมนตรีคลังจี 20 เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ก็ไม่มีประโยคประนามการปกป้องทางการค้า แต่สมาชิกบางประเทศในสหภาพยุโรปเรียกร้องให้ที่ประชุมสุดยอดมีประโยคเตือนอันตรายของการใช้นโยบายปกป้องทางการค้า