‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘อ่อนค่า’ ที่ 30.78 บาทต่อดอลลาร์

‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘อ่อนค่า’ ที่ 30.78 บาทต่อดอลลาร์

ตลาดการเงินปิดรับความเสี่ยงครั้งแรกในรอบสัปดาห์ นักลงทุนขายทำกำไร หลังเฟดอาจลดดอกเบี้ยไม่ถึง50bps ในการประชุมเดือนก.ค.และวันนี้จับตากนง. คลาดดำเนินนโยบายการเงินผ่อนคลาย

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุนธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ30.78 บาทต่อดอลลาร์ อ่อนค่าจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่30.73 บาทต่อดอลลาร์

ในคืนที่ผ่านมาตลาดการเงินเข้าสู่โหมดปิดรับความเสี่ยง(Risk-Off) เป็นครั้งแรกในรอบสัปดาห์จากความผิดหวังว่าเฟดอาจจะลดดอกเบี้ยไม่ถึง50bps ในการประชุมเดือนกรกฎาคมนักลงทุนจึงขายทำกำไรสินทรัพย์เสี่ยงส่งผลให้ดัชนีS&P500 ของสหรัฐฯปรับตัวลง0.95% เช่นเดียวกับดัชนีSTOXX50 ของยุโรปที่ปิดลบ0.32% ขณะที่บอนด์ยีลด์สหรัฐฯอายุ10ปีปรับตัวลง3bps สู่ระดับ1.98%

ในส่วนรายงานข้อมูลเศรษฐกิจก็ชะลอตัวลงต่อเนื่องล่าสุดยอดขายบ้านใหม่ในสหรัฐฯ(New Home Sales) รายงานที่ระดับ6.26 แสนยูนิตหดตัวถึง7.8% จากเดือนก่อนหน้าและต่ำที่สุดในรอบ5เดือนนอกจากนั้นดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค(Conference Board Consumer Confidence) ก็ร่วงลงกว่า9จุดแตะระดับ121.5จุดสะท้อนความกังวลจากสงครามการค้าที่ยืดเยื้อ

ในส่วนของเงินบาทปรับตัวอ่อนค่าได้วันแรกในสัปดาห์หลังตลาดการเงินเข้าสู่ภาวะปิดรับความเสี่ยงสำหรับวันนี้นักลงทุนจะจับตาไปที่การประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินไทย(กนง.) ในช่วงบ่ายเราเชื่อว่าภาพรวมเงินบาทที่แข็งค่าเร็วพร้อมกับนโยบายการเงินโลกที่กลับทิศมีเหตุผลที่เพียงพอให้กนง.กลับมุมมองมาสนับสนุนการใช้นโยบายการเงินที่ผ่อนคลายโดยเราคาดว่าจะมีมติ“คง”ดอกเบี้ยด้วยเสียงโหวต  6:1 เนื่องจากการ“ลด” ดอกเบี้ยสามารถช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจชะลอกระแสเงินทุนไหลเข้าและแก้ปัญหาเงินบาทแข็งค่าได้

มองกรอบค่าเงินบาทวันนี้30.75 - 30.85 บาทต่อดอลลาร์