“อ่าวเปอร์เซีย”จุดยุทธศาสตร์สำคัญของสหรัฐ

“อ่าวเปอร์เซีย”จุดยุทธศาสตร์สำคัญของสหรัฐ

ไม่แปลกที่เห็นสหรัฐเดินเกมหนัก เพื่อจัดการอิหร่าน เพราะต้องการรักษาพื้นที่แห่งนี้ และน่าจะเป็นแห่งสุดท้ายที่สหรัฐจะถอยไม่ได้อีกต่อไป เพราะถ้าถอย หมายถึงต้องถอนสมอ ออกจากตะวันออกกลางแบบไม่รู้จะได้กลับมาอีกหรือไม่

สถานการณ์ในอ่าวโอมาน ปากอ่าวเปอร์เซีย กำลังร้อนระอุและหากดูตามภูมิศาสตร์ ผู้ที่ยึดกุมปากอ่าว เกาะแก่งต่าง ๆ ในยามทำสงครามมักจะถือครองความได้เปรียบไว้ได้เสมอ ตะวันออกกลาง ก็ไม่ต่างจากภูมิศาสตร์ในส่วนอื่น ๆ ของโลก ภูมิภาคนี้มีพื้นที่อ่าวสำคัญ ๆคือทะเลดำ , ทะเลเมดิเตอร์เรเนียน , ทะเลแดง และ อ่าวเปอร์เซีย ที่ล้วนเป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญและนี่คือเหตุผลที่สหรัฐไม่อาจวางมือจากภูมิภาคนี้ได้

ทะเลดำ เป็นจุดยุทธศาสตร์ ที่จะเชื่อมภูมิภาคแห่งนี้ไปสู่ยุโรป และรัสเซีย ที่ผ่านมา ตุรกี เป็นพันธมิตรหลักของสหรัฐ ซึ่งแน่นอนว่าสหรัฐฯ ย่อมมีความได้เปรียบพื้นที่ตรงนี้อย่างยิ่ง มีการสร้างฐานทัพต่าง ๆ ในตุรกีมากมาย แต่ช่วงหลังมานี้ สถานการณ์ไม่เหมือนเดิมหลังจากที่ตุรกีรู้ทันว่าสหรัฐสนับสนุนเฟดอุสเลาะห์ กูเลน นักการศาสนา ที่ต้องการล้มล้างการปกครองของ ประธานาธิบดีเรเซป เทย์ยิป เออร์ดวน ทำให้ตุรกีเริ่มเอาใจออกห่างจากสหรัฐ และมาเข้าข้างรัสเซีย ทำให้รัสเซียเป็นฝ่ายได้เปรียบในพื้นที่นี้

ต่อมาคือทะเลเมดิเตอร์เนียน เป็นทะเลที่จะข้ามไปยุโรป แม้ว่าพื้นที่แห่งนี้สหรัฐและกลุ่มนาโตจะมีกำลังจำนวนมากก็ตาม แต่ในเวลานี้ พื้นที่แห่งนี้ก็เต็มไปด้วยเรือรบ และ เรือดำน้ำของรัสเซีย แต่ที่สำคัญ ตุรกี ที่มีชายแดนด้านหนึ่งติดกับพื้นที่แห่งนี้ รวมถึงซีเรีย ที่รัสเซียเข้าไปมีบทบาท ถือว่าแทบยึดครองพื้นที่ได้เกือบทั้งหมดนั้น ทำให้บทบาทของสหรัฐในจุดยุทธศาสตร์แห่งนี้เสียเปรียบให้กับรัสเซียเช่นกัน

โดยเฉพาะเส้นทางขนส่งน้ำมันจากอิรักที่จะออกสู่ทะเลมิดิเตอร์เรเนียน ทำไม่เต็มที่ จะเห็นได้ว่าสหรัฐนำกำลังทหารเข้าไปในซีเรีย ก็จะอยู่ทางตอนเหนือของซีเรีย มีการตั้งฐานทัพเอาไว้บริเวณนี้จำนวนมาก และไปสนับสนุนชาวเคิร์ด กลุ่มต่าง ๆ ให้จับอาวุธขึ้นสู้กับตุรกี และ รัฐบาลซีเรีย เพราะแนวท่อส่งน้ำมันจากอิรักผ่านทางตอนเหนือของซีเรีย ลงอ่าวแห่งนี้นั่นเอง

ส่วนทะเลแดง และอ่าวเอเดน ในพื้นที่เหล่านี้เราไม่ค่อยจะได้ยินข่าวการสู้รบมากนัก ยกเว้นในประเทศเยเมน แต่จุดยุทธศาสตร์คือปากอ่าวทะเลแดง ที่จะต้องผ่านเข้าไปยังอียิปต์ และ ซาอุดีอาระเบีย มีประเทศเล็ก ๆ ที่ชื่อว่าจิบูตี ซึ่งตรงนั้นจะมีช่องแคบที่สำคัญอยู่ พื้นที่ตรงนี้ รัสเซียจะไม่เข้ามายุ่งเกี่ยวมากนัก แต่รัสเซียให้พันธมิตรอย่างจีน เข้ายึดครองพื้นที่จุดนี้ไว้เรียบร้อยแล้ว

จีนเข้าไปสร้างฐานทัพเรือแห่งแรกในจิบูตี และเป็นฐานทัพเรือแห่งแรกของจีนในต่างประเทศ ซึ่งจีนอ้างว่า จะใช้ในการให้กองทัพเรือนั้นคุ้มกันเรือสินค้าของจีนที่จะต้องขนส่งน้ำมันผ่านบริเวณดังกล่าว ซึ่งแน่นอนว่าหากเกิดสงครามขึ้นมา สหรัฐถูกปิดปากอ่าวย่อมเสียเปรียบในบริเวณดังกล่าวอย่างแน่นอน

จึงเหลือพื้นที่สุดท้ายที่สหรัฐพอจะรักษาสถานะตัวเองในภูมิภาคแห่งนี้ได้ก็คือ อ่าวเปอร์เซีย ถ้าดูจากภูมิศาสตร์ของอ่าวแห่งนี้ ฝั่งหนึ่งเป็นด้านซาอุดีอาระเบีย อีกฝั่งเป็นอิหร่าน ส่วนที่อิหร่านเข้ามาลาดตระเวณอยู่ตลาดเวลาคือช่องแคปฮอร์มุซ เป็นส่วนที่จะเข้าไปยังแหลมเล็ก ๆ ซึ่งก็คือกาตาร์ ที่ผ่านมา กาตาร์เป็นที่ตั้งฐานทัพขนาดใหญ่ของสหรัฐ และเป็นเส้นทางเดียวที่สหรัฐจะขนส่งน้ำมันจากอิรักผ่านออกทางนี้

แต่เนื่องจากช่วงหลังมานี้กาตาร์เอาใจออกห่างจากสหรัฐ และรัฐอาหรับอื่น ๆ แล้วไปเข้ากับอิหร่าน ซึ่งอยู่ฝั่งตรงข้ามกับอ่าวดังกล่าว ทำให้สหรัฐ และซาอุฯไม่พอใจอย่างยิ่ง และยิ่งเป็นพื้นที่สุดท้ายที่สหรัฐพอจะช่วงชิงความได้เปรียบในภูมิภาคแห่งนี้อยู่ได้บ้าง แต่เมื่อกาตาร์ เริ่มจะแข็งข้อมากขึ้น ก็ถึงเวลาที่สหรัฐกับซาอุฯ จำเป็นจะต้องจัดการขั้นเด็ดขาด

แต่ดูเหมือนว่าเวลานี้กาตาร์ ไม่ได้สนใจในสิ่งที่สหรัฐและรัฐอาหรับต่าง ๆ กระทำต่อกาตาร์ เนื่องจาก กาตาร์รู้ดีว่าเวลานี้ รัสเซีย อิหร่าน หรือแม้แต่ตุรกีให้การหนุนหลังกาตาร์อย่างเต็มที่ จึงทำให้กาตาร์เสียเปรียบประเทศใหญ่ ๆ รอบอ่าวเปอร์เซียแต่อย่างใด