คาดสต็อกน้ำมันร่วงหนุนราคาเวสต์เท็กซัสดีดตัวขึ้น

คาดสต็อกน้ำมันร่วงหนุนราคาเวสต์เท็กซัสดีดตัวขึ้น

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัส ปิดตลาดวันอังคาร (25มิ.ย.) ปรับตัวขึ้นจากการคาดการณ์ที่ว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐจะลดลงเป็นสัปดาห์ที่ 2

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนส.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ เพิ่มขึ้น 18 เซนต์  ปิดที่ราคา 58.09 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ปรับตัวขึ้น 32 เซนต์ ปิดที่ราคา 65.18 ดอลลาร์/บาร์เรล

การคาดการณ์เกี่ยวกับการลดลงของสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐช่วยให้ตลาดฟื้นตัวขึ้น หลังจากที่ร่วงลงในช่วงแรกจากความวิตกเกี่ยวกับอุปสงค์ที่ชะลอตัว และนักลงทุนจับตาการเปิดเผยตัวเลขสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐของสถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (เอพีไอ) ในวันนี้ และสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (อีไอเอ) ในวันพรุ่งนี้

นอกจากนี้ ตลาดจับตาความคืบหน้าในการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีน โดยกระทรวงพาณิชย์ของจีนออกแถลงการณ์ระบุว่า นายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน ได้สนทนาทางโทรศัพท์กับนายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ และนายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐ โดยในการสนทนาดังกล่าว เจ้าหน้าที่ทั้งสองฝ่ายได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับการค้าตามคำแนะนำของผู้นำของทั้งสองประเทศ และทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องที่จะดำเนินการเจรจาต่อไป

การสนทนานี้มีขึ้น ก่อนการพบปะกันระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง นอกรอบการประชุมจี20 ที่ญี่ปุ่นในสัปดาห์นี้ และมีการคาดการณ์กันว่า ผู้นำสหรัฐและจีนจะพบปะกันในวันเสาร์นี้ ซึ่งจะเป็นการพบกันครั้งแรกนับตั้งแต่ที่การเจรจาการค้าของทั้งสองฝ่ายยุติลงในเดือนที่แล้ว

เจ้าหน้าที่สหรัฐรายหนึ่งกล่าวว่า ปธน.ทรัมป์มองว่าการพบปะกับปธน.สี จิ้นผิงถือเป็นโอกาสดีที่จะทราบจุดยืนของจีนต่อประเด็นการค้า และปธน.ทรัมป์ไม่รู้สึกวิตกต่อผลลัพธ์ใดๆที่จะเกิดขึ้นจากการเจรจากับผู้นำจีน

ขณะเดียวกัน นักลงทุนจับตาการประชุมของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย ในวันที่ 1 ก.ค. ขณะที่ประเทศนอกกลุ่มโอเปก นำโดยรัสเซีย จะเข้าร่วมการประชุมในวันที่ 2 ก.ค. เพื่อหารือการขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน โดยคาดว่าที่ประชุมจะสนับสนุนการขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตจนถึงสิ้นปีนี้

เมื่อเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว โอเปกและกลุ่มประเทศนอกโอเปก นำโดยรัสเซีย เห็นพ้องกันที่จะปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน 1.2 ล้านบาร์เรล/วันจนถึงเดือนมิ.ย.ปีนี้ เพื่อป้องกันการทรุดตัวของราคาน้ำมัน