'ชทพ.' มั่นใจ 2 แคนดิเดต รมต. ไร้ปัญหาคุณสมบัติ

'ชทพ.' มั่นใจ 2 แคนดิเดต รมต. ไร้ปัญหาคุณสมบัติ

“ชทพ.” มั่นใจ 2 แคนดิเดต รมต. ผ่านฉลุย เหตุไร้ปมถือหุ้นสื่อ-ไร้ปมถือทรัพย์สินมีปัญหา เชื่อจัดตั้งรัฐบาลเสียงปริ่มน้ำจะผ่านได้

เมื่อวันที่ 25 มิ.ย.62 น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวโดยเชื่อว่า รายชื่อบุคคล ที่พรรคเสนอให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี ในรัฐบาลของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นนายกฯ ประกอบด้วย นายวราวุธ ศิลปอาชา ส.ส.บัญชีรายชื่อ และนายประภัตร โพธสุธน ส.ส.สุพรรณบุรี จะไม่ถูกตีตกหรือตีกลับ เพราะคุณสมบัติของบุคคลทั้ง 2 นั้นไม่มีปัญหา ทั้งกรณีการถือครองหุ้นหรือเป็นเจ้าของกิจการสื่อมวลชน รวมถึงมีทรัพย์สินที่มีปัญหา อย่างไรก็ตามพรรคยังไม่ได้รับหนังสือให้กรอกรายละเอียดและประวัติก่อนการนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ ตามที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ระบุว่าจะส่งให้กับบุคคลที่ได้รับพิจารณา ส่วนกรณีที่มีบางพรรคการเมืองนำสัดส่วน ส.ส.ของพรรคชาติไทยพัฒนาเปรียบเทียบกับโควต้ารัฐมนตรีที่พรรคอื่นควรจะได้นั้น ตนไม่ทราบรายละเอียด ขณะที่การตอบรับเข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ ไม่ทราบว่าพรรคพลังประชารัฐนำสูตรใดมาคำนวณหรือไม่ ทั้งนี้เชื่อว่าจำนวนรัฐมนตรีที่ได้ 2 เก้านี้นั้นเป็นเพราะจำนวน ส.ส.ที่พรรคได้มา

น.ส.กัญจนา ยังกล่าวถึงกรณีที่มีผู้ตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับการตั้งรัฐบาลชุดใหม่ล่าช้า ที่อาจเป็นปัญหาต่อการบริหารราชการแผ่นดินว่า ในการจัดตั้งรัฐบาลมีหลายปัจจัยที่ต้องพิจารณา โดยเฉพาะกรณีคะแนนเสียง ซึ่งที่ผ่านมารัฐบาลที่ได้รับคะแนนเลือกตั้งด้วยเสียงข้างมาก มักไม่มีปัญหา แต่ปัจจุบันเป็นการฟอร์มรัฐบาลที่มีเสียงปริ่มน้ำ อย่างไรก็ตามตนเชื่อว่าจะผ่านไปได้ด้วยดี ทั้งนี้การจัดตั้งรัฐบาลในรอบแรกอาจมีปัญหา แต่ในรอบต่อไปอาจจะง่ายขึ้น

เมื่อถามถึงกรณีข้อเสนอให้ ส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรคลาออกก่อนรับตำแหน่งรัฐมนตรีเพื่อแก้ปัญหาเสียงปริ่มน้ำในสภาผู้แทนราษฎร น.ส.กัญจนา กล่าวว่า แกนนำจัดตั้งรัฐบาลไม่เคยประสานเรื่องดังกล่าวมายังพรรค และหากมีประเด็นดังกล่าวพรรคต้องหารือกันอีกครั้ง อย่างไรก็ตามตนเชื่อว่าส.ส.ที่มีตำแหน่งรัฐมนตรี หากจัดสรรเวลาในราชการให้ดี กับการเข้าร่วมประชุมสภาฯ เชื่อว่าจะไม่ทำให้เกิดปัญหา.