'อั้ม อธิชาติ' ฟ้องหมิ่นฯ เรียก 50 ล้าน 'บลูริบบอน' ข้อหาเบี้ยวค่าตัว

'อั้ม อธิชาติ' ฟ้องหมิ่นฯ เรียก 50 ล้าน 'บลูริบบอน' ข้อหาเบี้ยวค่าตัว

ศาลเลื่อนนัดพิพากษา “อั้ม อธิชาติ” ฟ้องหมิ่นฯ เรียก 50 ล้าน "บลูริบบอน" แถลงข่าวเบี้ยวเงินนักแสดง เป็น 19 ก.ค.นี้ หลังจำเลยยอมรับพูดคลาดเคลื่อน ขอเวลาหาเงินทำตามข้อตกลง "อั้ม" เผย พอใจบริษัทแสดงความจริงใจยอมรับผิดชอบ

เมื่อวันที่ 25 มิ.ย.62 ที่ห้องพิจารณา 707 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก เมื่อเวลา 09.00 น. ศาลนัดอ่านคำพิพากษาคดีหมายเลขดำ อ.2954/2559 ที่ "นายอธิชาติ หรืออั้ม ชุมนานนท์" นักแสดงชื่อดังและผู้จัดละคร เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง "บริษัท บลูริบบอน แอดเวอร์ไทซิ่งจำกัด" , "นายวินัย เอี่ยมประเสริฐ" กก.ผจก.บริษัท บลูริบบอนฯ , "นายปฏิภาณ วนัสบดี" ที่ปรึกษากฎหมาย เป็นจำเลยที่ 1-3 ในความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นด้วยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326, 328, 332 ขอให้ศาลพิพากษาลงโทษจำเลยตามความผิดและให้จำเลยร่วมกันโฆษณาคำพิพากษาในหนังสือพิมพ์รายวัน 5 ฉบับเป็นเวลาติดต่อกัน 7 วันด้วย พร้อมทั้งมีคำขอให้ศาลพิพากษาสั่งพวกจำเลย ชดใช้ค่าเสียหายต่างๆ แก่โจทก์ด้วย จำนวน 50 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี

กรณีเมื่อวันที่ 1 ก.ย.59 "นายปฏิภาณ" ที่ปรึกษากฎหมาย จำเลยที่ 3 ได้แถลงข่าวในฐานะตัวแทนบริษัทจำเลยที่ 1-2 ที่อาคารวอเตอร์ลีฟ ถ.บรมราชชนนี แขวงอรุณอัมรินทร์ เขตบางกอกน้อย มีเนื้อหาการกล่าวถึง การจ่ายค่าจ้างนักแสดงว่ายังมีการค้างจ่าย และข้อความทำนองว่า ให้โจทก์ กับผู้ที่เกี่ยวข้อง มีความจริงใจในการแก้ปัญหา ให้หยุดกระทำการที่ทำให้จำเลยที่ 1-2 เสียหาย ซึ่งทำให้สาธารณชนทเข้าใจว่าโจทก์เป็นคนไม่ดี เป็นคนโกหก ใช้อุบายบิดเบือน เป็นบุคคลประสบปัญหาทางการเงินไม่น่าทำธุรกิจด้วย และโจทก์ไม่มีความสามารถในการจัดทำ และผลิตละครโทรทัศน์ชุด “เจ้าเวหา” รวมทั้งไม่มีคุณธรรมเอาเปรียบจำเลยที่ 1-2 ค้างชำระเงินแต่กลับนิ่งเฉย

โดยวันนี้ "อั้ม อธิชาติ" โจทก์ และจำเลยทั้งสาม เดินทางมาศาลพร้อมฟังคำพิพากษา ซึ่งทั้ง 2 ฝ่ายได้เจรจากันต่อหน้าศาลอีกครั้ง เมื่อตกลงกันได้ ทนายจำเลย จึงได้แถลงต่อศาลขอเลื่อนอ่านคำพิพากษาออกไปก่อน โดยจำเลยจะขอเวลารวบรวมเงินเพื่อนำมาชำระเป็นค่าโฆษณาลงหนังสือพิมพ์หน้าบันเทิง 3 ฉบับ และชดใช้ค่าเสียหายแก่โจทก์ 1 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะรวบรวมเงินให้เรียบร้อยได้ภายในวันที่ 5 ก.ค.นี้ ซึ่งศาลสอบถามฝ่ายโจทก์แล้ว แถลงไม่คัดค้าน ศาลพิจารณาแล้ว เห็นว่าคดีนี้คู่ความตกลงกันได้ แต่ขณะนี้จำเลยยังไม่สามารถปฏิบัติตามเงื่อนไขได้ จึงอนุญาตให้เลื่อนไปอ่านคำพิพากษาในวันที่ 19 ก.ค.นี้ เวลา 09.00 น.

ด้าน "นายปฏิภาณ วนัสบดี" ที่ปรึกษากฎหมาย ของบริษัทบลูริบบอนฯ ให้สัมภาษณ์ว่า ตนกับนายวินัย เอี่ยมประเสริฐ กก.ผจก.บริษัท บลูริบบอนฯ ได้ร่วมเจรจาตกลงกันกับฝ่ายโจทก์ได้ด้วยดี และยอมรับว่าเมื่อครั้งที่แถลงข่าวได้พูดเกินเลยไปเนื่องจากได้ข้อมูลมาไม่ครบถ้วน ดังนั้นวันนี้จึงขอโทษฝ่ายโจทก์ที่เคยให้สัมภาษณ์จนทำให้ฝ่ายครอบครัว คนรอบข้างฝ่ายโจทก์ได้รับผลกระทบ ตนในฐานะตัวแทนของบริษัท บลูริบบอนฯ จึงขอโทษฝ่ายโจทก์ที่ทำให้เสียหาย วันนี้รู้ว่าตัวเองทำไม่ถูก พูดผิดไปหลายๆ อย่าง สำหรับข้อมูลอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับคดี ตนยังขอไม่เปิดเผยเนื่องจากยังอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาล ส่วนรายละเอียดคำขอโทษอย่างเป็นทางการนั้นจะมีการตีพิมพ์ทางหนังสือพิมพ์ จึงขอให้สื่อมวลชนติดตามรายละเอียดภายในเดือนหน้า

ขณะที่ "อั้ม อธิชาติ" นักแสดงชื่อดังและผู้จัดละคร ในฐานะโจทก์ กล่าวว่า หลังจากฝ่ายจำเลยให้สัมภาษณ์ขอโทษแล้ว ตนก็รู้สึกพอใจ ทางทนายความเองก็อยากรับผิดชอบต่อสิ่งที่เกิดขึ้น ส่วนรายละเอียดการเรียกร้องค่าเสียหาย หรือรายละเอียดเกี่ยวกับคดี ขอให้คดีเสร็จสิ้นก่อน ในวันนี้ขอให้เป็นการแสดงความจริงใจ อะไรต่างๆ ที่เกี่ยวกับคดีขอยังไม่พูดถึง