พปชร.​ไม่ห่วง! ฝ่ายค้านเตรียมซ้อมซักฟอก อภิปรายรายงานแผนปฏิรูป

พปชร.​ไม่ห่วง! ฝ่ายค้านเตรียมซ้อมซักฟอก อภิปรายรายงานแผนปฏิรูป

เผยไร้ความคืบหน้าหลายด้าน เด็ก พปชร.​ไม่ห่วงเหตุสภาฯ​แค่รับทราบรายงาน ไม่มีลงมติ ตรวจรายงานปฏิรูปฯ พบหลายด้านยังอยู่ระหว่างปรับแผน-แก้ไขเนื้อหา สภาพัฒน์ฯ เสนอให้สะท้อนปัญหาเพื่อแก้แผนปฏิรูป-ยศ.ชาติ ให้สอดคล้องกับภาคปฏิบัติ

ที่รัฐสภา เกียกกาย มีการประชุมของสมาชิกพรรคร่วมรัฐบาล โดยมีนายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ เป็นประธานการประชุม โดยมีวาระพิจารณาต่อการเตรียมพร้อมเพื่ออภิปรายและร่วมประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในวันที่ 26 มิถุนายน

หลังการประชุมนายวิรัช กล่าวว่า ในวาระการประชุมซึ่งมีเรื่องรับทราบรายงานความคืบหน้าการดำเนินการตามแผนการปฏิรูประเทศ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 270 ที่รัฐบาลต้องส่งให้รัฐสภารับทราบทุกๆ 3 เดือน ทั้งนี้คาดว่าจะใช้เวลาต่อเนื่องพอสมควร เนื่องจากส.ส.พรรคฝ่ายค้าน ขอเวลาอภิปรายเรื่องดังกล่าวไปจนถึงเสร็จสิ้นการประชุม คือ เวลา 21.00 น. อย่างไรก็ตามรายงานความคืบหน้าดังกล่าวถือเป็นการนำเสนองานช่วงรอยต่อของรัฐบาลชุดเก่า และรัฐบาลชุดใหม่ที่เตรียมปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งมีตัวแทนจากสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฐานะเลขานุการคณะกรรมการยุทศาสตร์ชาติและคณะกรรมการปฏิรูปประเทศ เป็นผู้รายงานความคืบหน้า

ทางด้านน.ส.วทันยา วงษ์โอภาสี ส.ส.บัญชีรายชื่อ ฐานะสมาชิกพรรคร่วมรัฐบาล กล่าวโดยเชื่อว่ากรณีที่พรรคฝ่ายค้านขอเวลาเพื่ออภิปรายในการรับทราบรายงานความคืบหน้างานด้านปฏิรูป จะไม่ทำให้เกิดปัญหา หรือ สร้างความวุ่นวาย หรือใช้เป็นเวทีเพื่อซักซ้อมการอภิปรายรัฐบาลทั้งนี้ตามขั้นตอน ส.ส.มีเพียงหน้าที่รับทราบรายงานเท่านั้น ขณะที่การติดตามและตรวจสอบความคืบหน้างานปฏิรูปนั้น ตามรัฐธรรมนูญกำหนดให้เป็นบทบาทของสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ดังนั้นการรับทราบรายงานดังกล่าวจะไม่สามารถลงมติใดๆได้ ขณะที่พรรครัฐบาล เตรียมศึกษาข้อมูลของรายงานดังกล่าวว่าเป็นไปตามหลักการหรือกรอบการปฏิรูปหรือไม่

ผู้สื่อข่าวรายงานถึงรายงานความคืบหน้าการดำเนินงานตามแผนปฏิรูป ตามที่นายทศพร ศิริสัมพันธ์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เสนอช่วงเดือนมกราคม ถึง เดือนมีนาคม 2562 จำนวน 11 ด้าน พบว่าส่วนใหญ่ยังอยู่ระหว่างรอผลการพิจารณาจากคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติฯ เนื่องจากหน่วยงานขอทบทวนแผน , ปรับระยะเวลาและแผนงาน, ปรับปรุงกรอบการปฏิรูป อาทิ ด้านการเมือง สำนักนายกฯ ขอทบทวนหน่วยงานที่รับผิดชอบตามแผนปฏิรูป,​ ด้านการบริหารราชการแผ่นดิน กระทรวงการคลัง อยู่ระหว่างทำแผนงานและโครงการให้สอดคล้องแผนปฏิรูป, ด้านเศรษฐกิจ ส่วนของกระทรวงอุตสาหกรรม ขอปรับปรุงกรอบและแผนงานปฏิรุป สถาบันด้านส่งเสริมผลิตภาพ การมาตรฐานและนวัตกรรม

ขณะที่งานปฏิรูปที่สำคัญ อาทิ ด้านสังคม ที่มีกระทรวงการคลัง, สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ, สำนักงานกสทช. พบว่าอยู่ระหว่างชี้แจงปัญหาในการทำงาน รวมถึงอยู่ระหว่างปรับแผน ทั้งนี้รายงานดังกล่าวมีข้อเสนอแนะด้วยว่า ควรมอบหมายให้หน่วยงานผู้รับผิดชอบแผนการปฏิรูปประเทศ เร่งตรวจสอบการดำเนินงาน ในกรณีที่หน่วยงานไม่สามารถดำเนินการได้ควรเสนอเรื่องเพื่อให้คณะกรรมการฯ ปรับปรุงแผนการปฏิรูปประเทศ รวมถึงควรตรวจสอบรายละเอียดที่สอดคล้องขอแผนการปฏิรูปประเทศกับยุทธศาสตร์ชาติ และแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ ทั้งนี้มีรายงานข่าวระบุว่าพรรคฝ่ายค้านที่ประกอบด้วย 7 พรรค ขอเวลาอภิปรายยาวจนถึงวันที่ 27 มิถุนายน โดยแบ่งเป็น วันที่ 26 มิถุนาย ตั้งแต่เข้าวาระประชุมจนปิดการประชุม เวลา 21.00น. และวันที่ 27 มิถุนายน ตั้งแต่เปิดประชุม ขอเวลา 2 ชั่วโมง