12เมืองค่าเดินทางสาธารณะแพงสุดในโลก

12เมืองค่าเดินทางสาธารณะแพงสุดในโลก

การเดินทางตามเมืองใหญ่และเมืองหลวงของประเทศต่างๆ เป็นเรื่องที่ต้องวางแผนด้วยความรอบคอบ รัดกุม หากไม่อยากผิดนัดจนสูญเสียโอกาสทางธุรกิจ หรือพลาดโอกาสสำคัญในชีวิต

แม้แต่เมืองที่ขึ้นชื่อว่ามีระบบขนส่งสาธารณะดีที่สุดในโลกอย่าง กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ กรุงโตเกียว เมืองหลวงของญี่ปุ่น กรุงโซล เมืองหลวงของเกาหลีใต้ มหานครนิวยอร์ก สหรัฐ และกรุงมาดริด เมืองหลวงของประเทศสเปนก็ตาม

12เมืองค่าเดินทางสาธารณะแพงสุดในโลก

ล่าสุด ธนาคารดอยช์แบงก์ ของเยอรมนี ได้เผยแพร่ผลสำรวจ12เมืองที่มีต้นทุนการเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะสูงที่สุดในโลก แน่นอนว่า กรุงลอนดอน ติดอันดับ1ในเรื่องนี้ ทำให้ต้องควักกระเป๋าจ่ายค่าเดินทางเฉลี่ยเดือนละ 179.4 ดอลลาร์ ตามมาด้วย กรุงดับลิน ประเทศไอร์แลนด์ เสียค่าใช้จ่ายในการเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะเฉลี่ยคนละ 128.1 ดอลลาร์ อันดับ3 คือเมืองโอ๊คแลนด์ ประเทศนิวซีแลนด์ 125.7 ดอลลาร์ อันดับ4 กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น 123.1 ดอลลาร์ และอันดับ5 นิวยอร์ก ซิตี้ ประเทศสหรัฐ เฉลี่ยคนละ 121.0 ดอลลาร์

ดอยช์แบงก์ ระบุว่า ระบบขนส่งสาธารณะที่ว่านี้ ครอบคลุมยานพาหนะหลากหลายประเภท ทั้งรถไฟฟ้า รถไฟ รถเมล์ เรือ รถแท็กซี่ รวมทั้งรถโดยสารประจำท้องถิ่นนั้นๆที่สามารถบรรทุกผู้โดยสารได้ครั้งละมากๆ