วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (24 มิ.ย.62)

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (24 มิ.ย.62)

ราคาน้ำมันดิบขึ้นต่อเนื่อง จากความกังวลว่าสหรัฐฯ จะโจมตีอิหร่าน

+ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสและเบรนท์ปรับตัวสูงขึ้นร้อยละ 10 และ 5 ตามลำดับ  เนื่องจากความกังวลว่าสหรัฐฯ จะโจมตีอิหร่าน เพื่อตอบโต้หลังเกิดเหตุการณ์ที่อิหร่านโจมตีโดรนของสหรัฐฯ  เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการส่งออกน้ำมันดิบจากตะวันออกกลาง ซึ่งภูมิภาคนี้ส่งออกน้ำมันดิบเป็นอันดับ 5 ของโลก อย่างไรก็ตาม ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้สั่งระงับการโจมตีทางทหารต่ออิหร่าน เนื่องจากอาจทำให้มีผู้เสียชีวิต

+ คาดการณ์อุปสงค์น้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังจากธนาคารกลางยุโรป (ECB) และสหรัฐฯ  (FED)  ได้ส่งสัญญาณปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง ประกอบกับค่าเงินสหรัฐฯ อ่อนค่าลง ส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบที่ซื้อโดยสกุลเงินอื่นๆ มีมูลค่าถูกลง

- Baker Hughes รายงานจำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบสหรัฐฯ  ประจำสัปดาห์ ณ วันที่ 21 มิ.ย. 62 ปรับตัวเพิ่มขึ้น 1 แท่น มาอยู่ที่ 789 แท่น

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ โดยได้รับแรงหนุนจากปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังของสหรัฐฯ ปรับตัวลดลงมาสู่ระดับต่ำที่สุดในรอบ 2 สัปดาห์

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากถูกกดดันจากอุปทานในภูมิภาคที่ปรับตัวสูงขึ้น หลังโรงกลั่นน้ำมันกลับมาดำเนินการอีกครั้งจากการปิดซ่อมบำรุง