พท.รำลึก 24 มิถุนาฯ 87 ปีปชต. ย้ำก้าวให้พ้นสืบทอดอำนาจ คสช.

พท.รำลึก 24 มิถุนาฯ 87 ปีปชต. ย้ำก้าวให้พ้นสืบทอดอำนาจ คสช.

พรรคเพื่อไทย รำลึก 24 มิถุนาฯ 87 ปีประชาธิปไตย ย้ำก้าวให้พ้น การสืบทอดอำนาจ คสช.

นางลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงประวัติศาสตร์การเมืองไทย นับแต่เปลี่ยนแปลงการปกครองจาก”ระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์” มาเป็น “ระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข” เมื่อ 24 มิถุนายน 2475 จนถึงปัจจุบันย่างเข้าสู่ปีที่ 88 การเมืองไทยยังวนเวียนอยู่ในวงจรอุบาทว์​ สลับสับเปลี่ยนกันระหว่างรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง และการปฏิวัติ รัฐประหาร​ การก่อกบฏ การยุบสภา การลาออก และเลือกตั้งใหม่ การที่ประชาชนชุมนุมใหญ่ประท้วง ​ เกิดการจลาจล​ มีการนองเลือด ฯลฯ

เกือบ 9 ทศวรรษ ที่ประเทศต้องเผชิญวิกฤตการณ์ครั้งสำคัญที่มีความเป็น​ ความตายของประชาชนตลอดจนเอกราช​ อธิปไตย และประชาธิปไตยของประเทศเป็นเดิมพันได้แก่ การก่อรัฐประหารและการกบฏหลายครั้ง การเกิดสงครามมหาเอเชียบูรพา/เกิดสงครามโลกครั้งที่ 2 การต่อสู้กับพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย ความขัดแย้งแตกแยกของคนในชาติ​ การแบ่งสี เลือกข้าง​ สร้างความเกลียดชัง เกิดความรุนแรง

วิกฤตการณ์แต่ละครั้งใช้เวลายาวนาน นำมาซึ่งความหายนะ สูญเสียชีวิตและทรัพย์สิน งบประมาณแผ่นดิน อิสรภาพของผู้คน
ที่เจ็บปวดและน่าเศร้าใจที่สุดคือการที่คนไทยประหัตประหารฆ่าฟันกันเองซึ่งเกิดขึ้นครั้งแล้วครั้งเล่า

อย่างไรก็ตาม บางช่วงสถานการณ์เกิดการเคลื่อนไหวของประชาชน มีการชุมนุมประท้วง เรียกร้องรัฐธรรมนูญที่เป็นประชาธิปไตย กดดันให้ผู้ปกครองคืนสิทธิเสรีภาพให้กับประชาชน ขับไล่ผู้ปกครองที่เข้าสู่อำนาจแบบฉ้อฉล แต่กว่าจะได้ชัยชนะ ก็ต้องแลกมาด้วยชีวิต คุกตะรางและหยดน้ำตา​ กระนั้นก็ดูเหมือนว่า ความเป็นธรรม ความเสมอภาค และความผาสุกของราษฎร ก็ยังไม่ได้บรรเทาเบาบางลงหากประชาชนผู้รักประชาธิปไตย ขลาดกลัว นั่งงอมืองอเท้า นิ่งดูดาย ปล่อยให้ประเทศเป็นไปตามยถากรรม ประชาธิปไตยก็คงจะถดถอยไปมากกว่านี้

ปัจจุบันเพิ่งผ่านพ้นการเลือกตั้งไปเมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2562 เป็นการเลือกตั้งที่แม้จะเสรีอยู่บ้าง แต่ก็ เป็นที่น่าสงสัยในความถูกต้องและเป็นธรรม​ และมีความเป็นไปได้ว่า​รัฐธรรมนูญและกฎหมายลูกต่างๆถูกตราขึ้นให้มีผลบังคับโดยเครือข่ายคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)เพื่อประโยชน์ของสมัครพรรคพวกตัวเอง​ เช่น​ การวางกลไกใน​ รธน. ที่มาและอำนาจ​ ส.ว. องค์อิสระที่ค่อนข้างขาดอิสระ ฯลฯ ซึ่งน่าเชื่อว่ามีความมุ่งหมายเพื่อสืบทอดอำนาจต่อไปให้นานที่สุด

ดังนั้น​ หากเราไม่ร่วมกันปลดล็อค​ ขจัดโซ่ตรวนเหล่านี้ ย่อมไม่มีวันที่ประชาธิปไตยที่อำนาจอธิปไตยเป็นของประชาชนเพื่อประโยชน์สุขของมหาชนจะบังเกิดขึ้นและไม่อาจพัฒนาประเทศได้อย่างมั่นคง ในวาระก้าวสู่ปีที่ 88 ของระบอบประชาธิปไตย ขอน้อมรำลึกถึงความสำคัญดังกล่าว และขอประกาศยกย่องสดุดีผู้ปกป้องเอกราช อธิปไตยของชาติ เรียกร้องประชาธิปไตยอย่างกล้าหาญและเสียสละ

ในส่วนของนักการเมืองที่ต่างก็มาจากประชาชน ควรหันหน้าเข้าหากัน ปรึกษาหารือร่วมกัน จับมือกันแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตยโดยเร็ว ให้ประชาชนมีส่วนร่วมในทุกขั้นตอน

การสืบทอดอำนาจของคสช. จะต้องถูกร่วมมือกันเพื่อขจัดออกไป มีแต่หนทางนี้เท่านั้น ประชาธิปไตยของไทยจะพัฒนาก้าวหน้า นำไปสู่การสร้างสรรค์การเมืองการปกครองที่แก้ไขปัญหาของประเทศชาติและประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ