มาเลย์เผยความตกลง“อาร์เซ็ป”อาจไม่มีอินเดีย

มาเลย์เผยความตกลง“อาร์เซ็ป”อาจไม่มีอินเดีย

จีนเริ่มหมดความอดทนกับปัญหาการเจรจาที่ล่าช้าของทั้ง16ประเทศที่จะนำไปสู่การทำข้อตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค

ดร.มหาธีร์ โมฮัมหมัด นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ระบุว่า ความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (อาร์เซ็ป) หรือ อาเซียน+6 อาจไม่มีอินเดียรวมอยู่ในความตกลงนี้ ขณะที่จีนเริ่มหมดความอดทนมากขึ้นเรื่อยๆเกี่ยวกับความล่าช้าของการเจรจาเพื่อนำไปสู่การบรรลุข้อตกลงร่วมกัน และเสนอให้เดินหน้าการเจรจาต่อไปแค่ 13 ประเทศ โดยไม่มีอินเดีย ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์

ทั้งนี้ บรรดารัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนทั้ง 10 ประเทศ มุ่งมั่นที่จะขับเคลื่อนการเจรจาให้สรุปผลให้ได้ในปีนี้ ตามที่ผู้นำตั้งเป้าหมายไว้ เนื่องจากปัจจุบัน โลกอยู่ท่ามกลางภาวะตึงเครียดและความไม่แน่นอนทางการค้า ดังนั้น การสรุปผลการเจรจาให้ได้ตามกำหนดจะช่วยสร้างความเชื่อมั่น และเสริมสร้างความเข้มแข็งและความมีเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ การค้า และการลงทุนในภูมิภาคของอาเซียนกับประเทศคู่เจรจา ทั้ง 6 ได้แก่ จีน อินเดีย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์

หากการเจรจาอาร์เซ็ปประสบความสำเร็จ และมีผลบังคับใช้ จะกลายเป็นความตกลงการค้าเสรีที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยมีประชากรกว่า 3,560 ล้านคน หรือเกือบครึ่งของประชากรโลก มีมูลค่าการค้ารวมกว่า 10.3 ล้านล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 29% ของมูลค่าการค้าโลก