นายกฯ กำชับแก้น้ำท่วมกทม.

นายกฯ กำชับแก้น้ำท่วมกทม.

นายกฯ กำชับเร่งแก้ไขปัญหาน้ำท่วม กทม. ช่วยบรรเทาความเดือดร้อนประชาชน

เมื่อวันที่ 22 มิ.ย.62 พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้รับรายงานการแก้ไขปัญหาการระบายน้ำในเขต กทม. ว่า จะมีการติดตั้งสถานีสูบน้ำชั่วคราวและวางแผนระบายน้ำในพื้นที่เสี่ยง 14 จุด และพื้นที่เฝ้าระวัง 56 จุด เพิ่มความถี่การจัดเก็บขยะและสิ่งปฏิกูลในแหล่งน้ำ รวมทั้งบูรณาการระหว่างหน่วยงานเพื่อเร่งระบายน้ำบริเวณพื้นที่รอยต่อของ กทม. ให้ลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยาหรือทะเลโดยตรง และจัดเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าประจำสถานีสูบน้ำสำคัญ เพื่อแก้ไขปัญหาทันทีหากระบบขัดข้อง

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรียังรับทราบด้วยว่า กทม. ได้ปรับปรุงคลองลาดพร้าว ซึ่งเป็น 1 ในคลองสายหลัก 9 แห่ง แล้วเสร็จ ก่อสร้างอุโมงค์ระบายน้ำแล้วเสร็จ 4 แห่ง จากแผน 9 แห่ง ทำแก้มลิงแล้วเสร็จ 31 แห่ง อยู่ระหว่างดำเนินการเพิ่มอีก 7 แห่ง และภายในเดือน ก.ค. นี้ จะขุดลอกคูคลอง 80 สาย ความยาว 118 กม. ขณะที่กรมทางหลวงได้ขยายท่อ ดันท่อลอดถนน และติดตั้งเครื่องสูบน้ำ เพื่อช่วยเร่งระบายน้ำริม ถ.วิภาวดีรังสิตทั้ง 2 ฝั่ง และเตรียมโครงการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมบนถนนสาย 304 (แจ้งวัฒนะ) ภายในปีนี้ด้วย

ขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรี กำชับให้ทุกหน่วยเร่งดำเนินการตามแผนให้แล้วเสร็จโดยเร็ว และจะต้องทำงานหนักขึ้นในช่วงที่จะมีฝนตกหนักเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนให้ได้มากที่สุด