ขนส่งทางบก เผยปชช.ในกทม.ฮิตใช้ช่องทางชำระภาษีรถที่สำนักงานมากสุด

ขนส่งทางบก เผยปชช.ในกทม.ฮิตใช้ช่องทางชำระภาษีรถที่สำนักงานมากสุด

กรมการขนส่งทางบก เผยประชาชน ใน กทม. นิยมใช้ช่องทางรับชำระภาษีรถประจำปีที่สำนักงานมากที่สุด รองลงมาคือช่องทาง “เลื่อนล้อ ต่อภาษี (Drive Thru for Tax)” แนะชำระภาษีรถล่วงหน้า 90 วันหลากหลายช่องทางการให้บริการ

นางจันทิรา บุรุษพัฒน์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก เผยว่า กรมการขนส่งทางบกพัฒนาการให้บริการรับชำระภาษีรถประจำปี เพื่อสร้างมาตรฐานคุณภาพการบริการภาครัฐที่สามารถเข้าถึงประชาชนได้อย่างเท่าเทียมได้หลากหลายช่องทาง โดยนำเทคโนโลยีสารสนเทศเข้ามามีส่วนสำคัญในการลดขั้นตอน ลดระยะเวลา เน้นการอำนวยความสะดวก ทั้งระบบรับชำระภาษีผ่านอินเทอร์เน็ตที่เว็บไซต์ https://eservice.dlt.go.th/ หรือจุดให้บริการ และหน่วยเคลื่อนที่ซึ่งมีครอบคลุมทุกพื้นที่ทั่วประเทศ เพื่อให้ประชาชนสามารถเลือกใช้บริการชำระภาษีรถประจำปีได้ล่วงหน้า ซึ่งดำเนินการได้ก่อนครบอายุภาษี 90 วัน

ทั้งนี้ สัดส่วนการชำระภาษีรถประจำปีของประชาชนในกรุงเทพมหานคร เฉพาะเดือนพฤษภาคม 2562 ปรากฏว่าประชาชนยังคงนิยมการใช้บริการชำระภาษี ณ สำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1-5 มากที่สุด จำนวน 427,481 คัน จัดเก็บภาษีรถประจำปีได้ 584,791,989.08 บาท รองลงมา คือการชำระภาษีรถประจำปีผ่านช่องทาง“เลื่อนล้อ ต่อภาษี (Drive Thru for Tax)” ซึ่งตั้งอยู่ภายในสำนักงาน จำนวน 58,384 คัน จัดเก็บภาษีได้ 106,47,6061.10 บาท ส่วนการให้บริการที่หน่วยเคลื่อนที่รับชำระภาษีรถประจำปี ในวันเสาร์-อาทิตย์ ตามโครงการ “ช้อปให้พอ แล้วต่อภาษี (Shop Thru for Tax)” ที่ห้างสรรพสินค้า ได้รับความนิยมรองลงมาเป็นอันดับที่ 3 มีผู้มาชำระภาษีรถประจำปีจำนวน 50,200 คัน จัดเก็บภาษีได้ 70,291,098.56 บาท

นางจันทิรา กล่าวต่อว่า ประชาชนสามารถเลือกใช้บริการรับชำระภาษีรถประจำปี ได้ผ่านช่องทางที่เปิดให้บริการ ทั้งที่สำนักงานขนส่งจังหวัดทุกแห่งทั่วประเทศ หน่วยบริการรับชำระภาษีรถเคลื่อนที่ “ช้อปให้พอ แล้วต่อภาษี (Shop Thru for Tax)” ที่ห้างสรรพสินค้าบิ๊กซีทั้ง 14 สาขา ในวันเสาร์-อาทิตย์ ได้แก่ สาขาลาดพร้าว รามอินทรา รัชดาภิเษก บางปะกอก สำโรง(ปู่เจ้า) บางนา อ่อนนุช เพชรเกษม สุขาภิบาล 3 บางบอน สุวินทวงศ์ แจ้งวัฒนะ บางใหญ่ สมุทรปราการ ที่ศูนย์บริการร่วม G-point (เซ็นทรัลเวิล์ด, เซ็นทรัลศาลายา, เซ็นทรัล Westgate) ที่ศูนย์การค้าพาราไดซ์ พาร์ค ศูนย์การค้าธัญญาพาร์ค ศรีนครินทร์ และช่องทาง “เลื่อนล้อ ต่อภาษี (Drive Thru for Tax)” ชำระภาษีโดยไม่ต้องลงจากรถ ที่ศูนย์บริการร่วมคมนาคมเชิงสะพานสมเด็จพระเจ้าตากสิน ทุกวันจันทร์ ถึงวันศุกร์ ตั้งแต่เวลา 08.30 – 15.00 น.

ผ่านเว็บไซต์ https://eservice.dlt.go.th ของกรมการขนส่งทางบก ซึ่งมีขั้นตอนไม่ยุ่งยาก เพียงเลือกชำระเงินผ่าน e-Banking บัตรเครดิต/บัตรเดบิต เคาน์เตอร์ธนาคาร/สถาบันการเงินที่เข้าร่วมโครงการ/ เคาน์เตอร์เซอร์วิส ร้านสะดวกซื้อเซเว่นอีเลฟเว่นทุกสาขาทั่วประเทศ /เคาน์เตอร์ไปรษณีย์ไทย Truemoney Wallet ทำให้ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็สามารถชำระภาษีรถประจำปีได้อย่างสะดวก รวดเร็ว ไม่ต้องเสียเวลาเดินทาง เพียงรอรับเครื่องหมายแสดงการเสียภาษีที่จัดส่งให้ทางไปรษณีย์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวในที่สุด

1561177859_5