'ลดาวัลลิ์' สว​นกลับ 'ประยุทธ์' ไม่เชื่อคารมว่าต่อไปนี้จะเป็นนายกฯ​ ที่เรียบร้อยได้จริง

'ลดาวัลลิ์' สว​นกลับ 'ประยุทธ์' ไม่เชื่อคารมว่าต่อไปนี้จะเป็นนายกฯ​ ที่เรียบร้อยได้จริง

"ลดาวัลลิ์" สว​นกลับ "ประยุทธ์" ไม่เชื่อคารมว่าต่อไปนี้จะเป็นนายกฯ​ ที่เรียบร้อยได้จริง

นางลดาวัลลิ์ วงศ์ศรี​ วงศ์โฆษกพรรคเพื่อไทยกล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า​ คสช. ได้ไปกล่าวตอนหนึ่งเมื่อเช้าวันที่ 21 มิถุนายน โดยบอกว่า “หลังจากนี้จะเป็นนายกฯที่เรียบร้อย เรื่องอะไรไม่สำคัญก็จะไม่ตอบ” นั้น ขอให้ทำได้จริงตามที่ได้พูดต่อหน้าผู้นำธุรกิจอาเซียนเถิด แต่เกรงว่า จะทำไม่ได้ และกลายเป็นคนเสียคำพูดอีกครั้งหนึ่ง หลังจากที่เสียมาแล้วไม่รู้กี่ครั้งต่อกี่ครั้งตลอด 5 ปีที่ผ่านมา

นางลดาวัลลิ์ กล่าวว่า ในความรู้สึกนึกคิดของผู้คนในสังคมต่อบุคลิกภาพของพล.อ.ประยุทธ์ โดยรวมคือ เป็นนายกฯและหัวหน้าคสช.ที่กะรุ่งกะริ่ง คุ้มดีคุ้มร้าย ควบคุมสติและอารมณ์ตัวเองไม่ได้ เมื่อถูกรุมเร้าด้วยปัญหาต่างๆโดนวิพากษ์วิจารณ์ หรือแม้แต่มีคนออกมาเรียกร้องอยากจะเลือกตั้งโดยเร็วทั้งๆที่เป็นสิทธิ์ของพลเมืองที่จะกระทำได้ พลเอกประยุทธ์ก็แสดงกิริยาอาการโมโหฉุนเฉียว โกรธเกรี้ยว ด่าทอสื่อมวลชน และให้มีการดำเนินคดีกับผู้ที่เห็นต่างทุกครั้ง

โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวต่ออีกว่า แม้ว่าต่อมาพล.อ.ประยุทธ์ จะประกาศว่าตัวเองเป็นนักการเมือง แต่ก็ทำให้สถาบันนักการเมืองเสียหาย เพราะตัวเองไม่สามารถปรับเปลี่ยนสัญชาตญาณหรือนิสัยถาวรในความเป็นทหารที่ถนัดแต่การใช้อำนาจและกำลังลงได้ ยิ่งในปัจจุบัน เป็นรัฐบาลผสมหลายพรรค ส.ส.ร้อยพ่อพันแม่ เสถียรภาพรัฐบาลมีความง่อนแง่น สิ่งที่พล.อ.ประยุทธ์ กระทำมา 5 ปีทั้งที่มีอำนาจเบ็ดเสร็จเด็ดขาด แต่ก็ยังล้มเหลวโดยสิ้นเชิงในการปฏิรูปประเทศและการแก้ไขปัญหาต่างๆ ซึ่งจะถูกทวงถาม และคิดบัญชีจากหลายฝ่าย

จึงยากที่จะเชื่อว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะเป็นนายกฯที่เรียบร้อยได้ ในทางตรงกันข้าม พฤติกรรมของพล.อ.ประยุทธ์ ที่เคยเห็นในอดีตจะหวนกลับมาอีกอย่างแน่นอน ซึ่งจะทำให้รัฐมนตรีและส.ส. ของพรรคร่วมรัฐบาลอึดอัด แต่ก็ไม่กล้าแนะนำอะไรได้ ต้องทนอยู่ร่วมรัฐบาลกันไปเช่นนี้จนกว่าจะพ้นจากตำแหน่ง

นอกจากนี้ นางลดาวัลลิ์ กล่าวในเชิงส่งสัญญาณไปถึงผู้นำ 10 ประเทศอาเซียนว่า ควรให้ความสำคัญเสาหลักว่าด้วยการเมืองและความมั่นคงให้มากเป็นกรณีพิเศษ ซึ่งเชื่อว่านานาชาติรับรู้แล้วว่าประเทศไทยที่แม้จะผ่านการเลือกตั้งมาแล้ว แต่ผู้นำรัฐบาลได้กลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีใหม่อีก แต่ก็ไม่เป็นที่ยอมรับของประชาชนผู้รักประชาธิปไตย การจัดตั้งรัฐบาลภายใต้รัฐธรรมนูญที่ดีไซน์เพื่อกลุ่มการเมืองบางกลุ่มเพื่อหวังสืบทอดอำนาจ ทำให้รัฐบาลไทยไม่มีเสถียรและภาพในการบริหารประเทศ และทำให้สถาบันรัฐสภาของไทยตกต่ำจนอาจเกิดวิกฤตการณ์จากการประท้วงของประชาชนในอนาคตขึ้นได้

หากมีความวุ่นวายจากการประท้วงไม่ยอมรับรัฐบาลเกิดขึ้น ย่อมจะมีผลกระทบต่อความเป็นเอกภาพของมวลสมาชิกประชาคมอาเซียน ดังนั้นหากเป็นไปได้ก็ขอให้ผู้นำประเทศอาเซียนและประชาชนในประเทศสมาชิกอาเซียน ได้ช่วยกันแสดงออกให้พล.อ.ประยุทธ์ ได้คำนึงถึงหลักการที่ถูกต้องและเคารพเจตนารมณ์ของประชาชน เพื่อสร้างความมั่นคงของระบอบประชาธิปไตย อันจะทำให้ประเทศไทยนอกจากจะไม่เป็นปัญหาฉุดดึงการพัฒนาของอาเซียนแล้ว ยังจะทำให้ภูมิภาคอาเซียนมีความแข็งแกร่งในทุกด้าน และจะเป็นภูมิภาคที่ยิ่งใหญ่ ถ้าหากรัฐบาลของพลเอกประยุทธ์ทำอะไรไม่ถูกต้องเป็นต้นว่า ลิดรอนสิทธิเสรีภาพของประชาชนและสื่อมวลชน เป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ไม่สนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตย กระบวนการยุติธรรมไร้มาตรฐาน ก็ขอให้ผู้นำอาเซียนและประชาชนชาวอาเซียนทั้งหลาย ได้แสดงความกล้าหาญในการตักเตือน หรือปฏิเสธการกระทำของรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ ก็จะเป็นผลดีต่อประชาคมอาเซียนโดยรวม

“ในฐานะที่ประเทศไทยเป็นประธานอาเซียน ในปี 2562 ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ จะต้องแสดงภาวะความเป็นผู้นำ และความเป็นตัวแทนของประชาชนไทยทั้งประเทศให้สมศักดิ์ศรี ขณะนี้เป็นระยะเปลี่ยนผ่าน จากนายกฯยุคคสช .มาเป็นนายกฯหลังการเลือกตั้ง การคิด การพูด การกระทำต่างๆ นับจากนี้ไปที่เหลืออีก 6 เดือน มีความสำคัญและมีความหมายต่อศักดิ์ศรีและหน้าตาของคนไทยทั้งประเทศ หากทำได้ดีสมกับเป็นประธานอาเซียน ก็เป็นเรื่องที่พอจะยอมรับได้แต่ถ้าเป็นในทางตรงกันข้ามก็สุดแท้แต่ประชาชนจะพิจารณา” นางลดาวัลลิ์กล่าว