ประธานฟ็อกซ์คอนน์ลาออกลงการเมือง

ประธานฟ็อกซ์คอนน์ลาออกลงการเมือง

เทอร์รี กัว ผู้ร่ำรวยที่สุดแห่งไต้หวันประกาศวางมือจากฟ็อกซ์คอนน์ เตรียมลงสมัครเลือกตั้งประธานาธิบดี สังกัดพรรคก๊กมินตั๋ง ลุ้นผลไพรมารีโหวตกลาง ก.ค. ประกาศชัดต้องการปรับสัมพันธ์ปักกิ่ง

นายเทอร์รี กัว ประธานฟ็อกซ์คอนน์ บริษัทประกอบสินค้าอิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่สุดของโลก ซึ่งเป็นซัพพลายเออร์ให้กับแอ๊ปเปิ้ล กุมบังเหียนบริษัทมานานกว่า 4 ทศวรรษ แต่ก็มีข่าวเรื่อยๆ ว่า เตรียมลงเลือกตั้งประธานาธิบดีไต้หวัน

ล่าสุดวานนี้ (21 มิ.ย.) เจ้าตัวแจ้งในที่ประชุมผู้ถือหุ้นว่า ได้ตัดสินใจวางมือจากบริษัท มอบอำนาจปฏิบัติการให้กับคณะกรรมการบริหาร 9 คน

“ผมเชื่อมั่นในตัวพวกเขามาก ผมคิดว่าผู้ถือหุ้นทุกคนวางใจได้เลยว่า พวกเขาทำงานได้ดีกว่าผม”

ฟ็อกซ์คอนน์หรือชื่ออย่างเป็นทางการว่า หองไห่พรีซิชันอินดัสตรี เป็นบริษัทผลิตและประกอบสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ตามสั่งรายใหญ่สุดของโลก

ตัวนายกัวลงทุนมากมายในจีน ว่าจ้างคนงานกว่า 1 ล้านคน ประกอบกับค่าแรงในจีนถูกก็ยิ่งเสริมความแข็งแกร่งให้กับฟ็อกซ์คอนน์และเมื่อเดือน เม.ย. เขาประกาศว่า มาจู่ เทพแห่งท้องทะเล ดลใจให้เขาลงสมัครเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดี โดยจะต้องผ่านกระบวนการไพรมารีโหวตภายในพรรคก๊กมินตั๋ง ที่มีนโยบายเป็นมิตรกับรัฐบาลปักกิ่งเสียก่อน

คู่แข่งคนสำคัญภายในพรรคคือนายฮั่น โข่ว ยู่ นักการเมืองท้องถิ่นผู้ไม่เคยผ่านเวทีระดับชาติ แต่ได้รับคะแนนนิยมเพิ่มมากขึ้นในช่วงไม่กี่เดือนหลัง

ส่วนการไพรมารีโหวตภายในพรรคก๊กมินตั๋งคาดว่าจะประกาศกลางเดือน ก.ค. ผู้ชนะจะต้องไปลงเลือกตั้งแข่งกับประธานาธิบดีไช่ อิง เหวิน ที่จะลงอีกสมัยในนามพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า ที่มีนโยบายไม่ไว้ใจปักกิ่ง

นับตั้งแต่นางสาวไช่ได้รับเลือกตั้งเมื่อปี 2559 ปักกิ่งก็ตัดการติดต่อกับรัฐบาลของเธอ เพิ่มการซ้อมรบ และดึงประเทศที่มีสัมพันธ์ทางการทูตกับไต้หวันไปหาจีนมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะประธานาธิบดีไช่ไม่ยอมรับว่า เกาะไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของจีน

ขณะที่ทั้งนายกัวและนายฮั่นพูดชัดว่า ต้องการปรับสัมพันธ์กับปักกิ่งเสียใหม่ แต่นักวิจารณ์มองว่า ทั้งสองคนใกล้ชิดกับผู้นำจีนมากเกินไป ยิ่งนายกัวที่ลงทุนมหาศาลในจีนแผ่นดินใหญ่ทำให้หลายฝ่ายเกรงว่า จะเกิดผลประโยชน์ทับซ้อน