ไทยถกอินโดฯ แก้ปัญหารัฐยะไข่

ไทยถกอินโดฯ แก้ปัญหารัฐยะไข่

"ดอน" หารือรมว.ต่างประเทศอินโดนีเซีย แก้ไขปัญหา และฟื้นฟูรัฐยะไข่อย่างยั่งยืน

นางสาวบุษฎี สันติพิทักษ์ อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศว่า ในวันนี้(21 มิ.ย.) นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้พบหารือกับนาง เรทโน มัรซูดี รัฐมนตรีต่างประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งร่วมคณะกับประธานาธิบดี โจโก วิโดโด เพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 34 โดยประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ

โดยทั้งสองได้หารือข้อราชการ  เพื่อกระชับความร่วมมือในกรอบอาเซียน รวมไปถึงสถานการณ์ในภูมิภาคสำคัญๆ ในอาเซียน โดยเฉพาะสถานการณ์ในรัฐยะไข่ ในขณะนี้อาเซียนได้ร่วมมือกันเข้าไปฟื้นฟูและพัฒนาพื้นที่ในรัฐยะไข่แบบยั่งยืน เพื่อเตรียมพร้อมรับผู้ลี้ภัยในรัฐยะไข่ที่เตรียมส่งกลับมายังพื้นที่ โดยที่พวกเขาจะได้มีอาชีพ มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดี

นอกจากนี้ ยังได้แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเกี่ยวกับแนวคิดที่มีต่อยุทธศาสตร์อินโด-แปซิฟิก ที่จะเป็นประโยชน์ต่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจ ทั้งในแถบมหาสมุทรแปซิฟิกและมหาสมุทรอินเดีย

อย่างไรก็ตาม ในวันเดียวกันนี้ นายดอน ได้พบหารือกับเอรีวัน เปฮิน ยูซูฟ รัฐมนตรีต่างประเทศและการค้าบรูไนเพื่อกระชับความร่วมมือในกรอบอาเซียน และในระดับทวิภาคี อาทิ อาหารฮาลาล และการเกษตร อีกด้วย