วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (21 มิ.ย.62)

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (21 มิ.ย.62)

ราคาน้ำมันดิบพุ่งขึ้นทันที หลังอิหร่านยิงโดรนของกองทัพสหรัฐฯ ตกทางตอนใต้ของอิหร่าน

+ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสและเบรนท์ปรับตัวสูงขึ้นมากกว่าร้อยละ 4 จากเหตุการณ์ความตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯ และอิหร่าน ภายหลังที่กองทัพอากาศอิหร่านยิงสกัดโดรนของกองทัพสหรัฐฯ ตกเมื่อวันที่ 20 มิ.ย. 62 ที่ผ่านมา เนื่องจากโดรนดังกล่าวล่วงล้ำน่านฟ้าของอิหร่านบริเวณช่องแคบฮอร์มุซ

+ เหตุการณ์ความขัดแย้งระหว่างสหรัฐฯ และอิหร่านที่ยังคงตึงเครียดอย่างต่อเนื่องในภูมิภาคตะวันออกกลาง นับตั้งแต่เหตุเรือบรรทุกน้ำมันของสหรัฐฯ ถูกโจมตีในน่านน้ำตะวันออกกลาง ซึ่งสหรัฐฯ เชื่อว่าเป็นการโจมตีของอิหร่าน ส่งผลต่อราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้น เนื่องจากตะวันออกกลางถือเป็นแหล่งผลิตน้ำมันดิบหลักของโลกในสัดส่วนที่มากกว่าร้อยละ 20

+/- ผู้ผลิตน้ำมันดิบในกลุ่มโอเปคตกลงที่จะรักษาระดับของปริมาณน้ำมันดิบในเดือน ก.ค. 62 ให้อยู่ในระดับที่ได้มีการตกลงกัน และจะมีการประชุมครั้งถัดไปในวันที่ 1 ก.ค. 62 ที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย เพื่อที่จะหารือเกี่ยวกับการขยายระยะเวลาการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบในครึ่งปีหลัง

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ โดยได้รับแรงหนุนจากปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังของสหรัฐฯ และภูมิภาคตะวันออกกลางปรับตัวลดลง

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากโรงกลั่นน้ำมันในภูมิภาคเอเชียมีการปรับลดกำลังการผลิตลง เป็นผลจากกำไรของการกลั่นปรับลดลง