ปธ.สภาผู้แทนฯสหรัฐเรียกร้องลดตึงเครียดอิหร่าน

ปธ.สภาผู้แทนฯสหรัฐเรียกร้องลดตึงเครียดอิหร่าน

หลังโดรนกองทัพถูกกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิหร่านยิงร่วง

นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ เรียกร้องให้รัฐบาลสหรัฐคลี่คลายสถานการณ์ตึงเครียดที่มีต่ออิหร่าน หลังจากมีรายงานว่า อิหร่านได้ยิงโดรนสอดแนมของกองทัพสหรัฐ ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวทำให้หลายฝ่ายกังวลว่า สหรัฐและอิหร่านอาจปะทะกันทางการทหาร

นางเพโลซี ออกแถลงการณ์หลังจากที่ได้รับรายงานดังกล่าว ว่า "จำเป็นอย่างยิ่งที่เราจะต้องร่วมมือกับชาติพันธมิตร และตระหนักว่าเราไม่ได้รับมือกับเรื่องนี้ด้วยความเป็นปรปักษ์ต่อกัน และเราควรทำทุกอย่างภายใต้ขอบข่ายอำนาจของเรา เพื่อลดความตึงเครียด นี่เป็นสถานการณ์ที่อันตรายและมีความตึงเครียดสูงมาก ซึ่งสถานการณ์เหล่านี้จำเป็นต้องอาศัยความเข้มแข็ง ความชาญฉลาด และกลยุทธ์ ไม่ใช่การกระทำที่ขาดสติ" นางเพโลซีกล่าวในแถลงการณ์

ถ้อยแถลงของนางเพโลซี มีขึ้นหลังจากกองทัพสหรัฐเปิดเผยว่า โดรนของทางกองทัพได้ถูกขีปนาวุธของอิหร่านโจมตี ขณะบินอยู่เหนือน่านฟ้าสากลบริเวณช่องแคบฮอร์มุซ ขณะที่กองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามของอิหร่าน (ไออาร์จีซี) ได้ออกมาตอบโต้ว่า โดรนดังกล่าวถูกยิงในน่านฟ้าของอิหร่าน ซึ่งอยู่ทางตอนใต้ของประเทศ

เหตุการณ์ดังกล่าวได้เพิ่มความตึงเครียดต่อความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศ หลังจากเกิดเหตุโจมตีเรือบรรทุกน้ำมัน 2 ลำเมื่อสัปดาห์ที่แล้วในบริเวณใกล้กับช่องแคบฮอร์มุซ ขณะที่เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา สหรัฐได้ส่งกำลังทหารอีก 1,000 นายไปยังตะวันออกกลาง หลังจากที่ได้ส่งเครื่องบินทิ้งระเบิดบี-52 ไปยังภูมิภาคดังกล่าว

ด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ทวีตข้อความเมื่อวานนี้ว่า อิหร่านได้ทำความผิดพลาดครั้งใหญ่ หลังจากที่ได้ยิงโดรนของสหรัฐตกเมื่อวานนี้