รัฐบาลฮ่องกงสั่งปิดทำเนียบชั่วคราวเลี่ยงม็อบ

รัฐบาลฮ่องกงสั่งปิดทำเนียบชั่วคราวเลี่ยงม็อบ

รัฐบาลฮ่องกงประกาศปิดทำเนียบรัฐบาลเป็นการชั่วคราวในวันนี้ ขณะที่กลุ่มผู้ประท้วง ซึ่งรวมถึงกลุ่มนักศึกษา ยังคงปักหลักชุมนุมอย่างต่อเนื่อง เพื่อเรียกร้องให้นางแคร์รี ลัม ผู้บริหารเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ลาออกจากตำแหน่ง

ผู้ชุนนุมประท้วงจำนวนหลายร้อยคน ซึ่งรวมถึงนายโจชัว หว่อง แกนนำกลุ่มเรียกร้องประชาธิปไตย ได้เปิดฉากการประท้วงอีกครั้งที่บริเวณทำเนียบรัฐบาลในช่วงเช้าวันนี้

ผู้ชุมนุมบางส่วนได้กำหนดเส้นตายให้รัฐบาลทำตามข้อเรียกร้องหลายประการ ซึ่งรวมถึงการลาออกของนางลัม และการยกเลิกร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนไปยังประเทศจีน

ขณะที่นางลัม ยืนยันว่าจะยังคงอยู่ในตำแหน่งต่อไปจนครบวาระในวันที่ 1 ก.ค. 2565 แม้กลุ่มผู้ประท้วงเรียกร้องให้นางลัมลาออกจากตำแหน่ง

นางลัมกล่าวว่า ในช่วงที่เหลืออีก 3 ปี ขณะที่ตนยังคงดำรงตำแหน่ง รัฐบาลจะพยายามสร้างความเข้าใจต่อประชาชนเกี่ยวกับร่างกฎหมายดังกล่าว แต่ถ้าไม่สามารถทำเช่นนั้นได้ รัฐบาลก็จะปล่อยให้ร่างกฎหมายดังกล่าวตกไป

ทั้งนี้ รัฐสภาฮ่องกงชุดปัจจุบันมีวาระการทำงานจนถึงเดือนก.ค.ปีหน้า ซึ่งหมายความว่า หากรัฐสภาไม่มีการหยิบยกร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนขึ้นมาพิจารณาอีกก่อนที่สภาจะหมดอายุ ร่างกฎหมายดังกล่าวก็จะตกไปโดยอัตโนมัติ