'เสธ.มิตร' มือขวาลุงตู่ ผู้เขี่ย 'ชาดา' พ้นเก้าอี้รมต.

'เสธ.มิตร' มือขวาลุงตู่ ผู้เขี่ย 'ชาดา' พ้นเก้าอี้รมต.

ในที่สุด “เสธ.มิตร” พล.ต.นิมิตต์ สุวรรณรัฐ นายทหารฝ่ายเสธ ประจำกระทรวงกลาโหม ได้ยื่นใบลาออกจากตำแหน่งแล้ว

โดย “พล.อ.ณัฐ อินทรเจริญ” ปลัดกระทรวงกลาโหม เป็นผู้ลงนามรับรองใบลาออก เมื่อวันที่ 14 มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยคาดว่า “เสธ.มิตร” จะลงมาช่วยงาน “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลุยงานด้านการเมืองแบบเต็มตัว

ซึ่งที่ผ่านมา “เสธ.มิตร” ถือเป็นเสธ.คนสนิทของ “พล.อ.ประยุทธ์” ที่ไว้วางใจมาก ทำหน้าที่ประสานงานด้านการเมือง และติดตามนายกฯลงพื้นที่ตรวจราชการมาโดยตลอดเวลา มีบทบาทยิ่งกว่า “เลขาฯอ้อ” พล.อ.วิลาศ อรุณศรี เลขาธิการนายกรัฐมนตรีเสียอีก

เอกสารสำคัญเกือบทุกหน้า หากมีพิรุธ-ไม่ชอบมาพากล “เสธ.มิตร” จะตรวจสอบก่อนถึงมือ “พล.อ.ประยุทธ์” ไม่เว้นแม้แต่ประวัติของ “ว่าที่รัฐมนตรี” จากพรรคร่วมรัฐบาล รายชื่อบุคคลที่มีลุ้นนั่งเก้าอี้รัฐมนตรี จะถูก “เสธ.มิตร-ทีมงาน” สืบค้นประวัติเพื่อเสนอข้อมูลให้ “พล.อ.ประยุทธ์” รับทราบก่อนตัดสินใจ

ชื่อ “เสธ.มิตร” ชั่วโมงนี้ไม่มีใครรู้จักวีรกรรมดีไปกว่า “ชาดา ไทยเศรษฐ์” ส.ส.อุทัยธานี พรรคภูมิใจไทย (ภท.) อุตส่าห์สะสมบารมีมานาน จนมีชื่อติดลิสต์รัฐมนตรีในโควตาของพรรคภท. แต่จนแล้วจนรอดชื่อของ “ชาดา” ถูกตีตก เพราะติดแบล็คลิสต์ผู้มีอิทธิพล ไม่ผ่านคุณสมบัติด่านแรก

ว่ากันว่า “เสธ.มิตร” ส่งข้อความคุยกับ “เสี่ยหนู” อนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภท. แจงหลายเหตุผลให้ตัดชื่อของ “ชาดา” ออกจากโควตารัฐมนตรีของพรรคภท. ขณะที่ “เสี่ยหนู” ไม่ใช่ว่าจะยอมตามที่ “เสธ.มิตร” ร้องขอ เพราะไม่เชื่อว่า “เสธ.มิตร” จะเป็นผู้นำสารจาก “พล.อ.ประยุทธ์” โดยตรง

เพราะอ่านทิศทางลมแล้วเกร็งกันว่า “เสธ.มิตร” หวังจะตัดตอน “ชาดา” ออกจากสารบบก่อนรายชื่อถึงมือ “พล.อ.ประยุทธ์” มากกว่า “เสี่ยหนู” จึงอธิบายเหตุผล 6 ข้อแก้ต่างให้กับ “ชาดา” ตอบโต้กับ “เสธ.มิตร” แต่สุดท้ายก็ต้องยกธงขาวยอมแพ้
แต่ก็ไม่หมดความคลางแคลงใจกับ “เสธ.มิตร” !!!

ทว่าหลัง “เสธ.มิตร” ลาออกจากข้าราชการทหาร มาเป็น “มือขวา” ของ “พล.อ.ประยุทธ์” อย่างเต็มตัว “ชาดา-เสี่ยหนู” คงชัดแจ้งแล้วว่า “เสธ.มิตร” คือตัวจริง ยิ่งหากเข้ามามีตำแหน่งทางการเมือง “เสธ.มิตร” จะเป็น มือขวา คนสำคัญของ “พล.อ.ประยุทธ์” ที่จะขาดไม่ได้

แต่บรรดา “พรรคร่วมรัฐบาล” คงไม่ค่อยไว้วางใจเสียเท่าไร