“แอ๊ปเปิ้ล”นำทีมบ.เทคโนฯจี้“ทรัมป์”เลิกเก็บภาษีจีนรอบใหม่

“แอ๊ปเปิ้ล”นำทีมบ.เทคโนฯจี้“ทรัมป์”เลิกเก็บภาษีจีนรอบใหม่

แอ๊ปเปิ้ล และ ไมโครซอฟต์ จับมือกับบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ๆ ครอบคลุมถึงบริษัทเดลล์ เอชพี อินเทล โซนี และนินเทนโด ยื่นหนังสือต่อรัฐบาลประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐให้ยกเว้นการขึ้นภาษีรอบใหม่สำหรับสินค้าของบริษัทเหล่านี้ ซึ่งมีฐานการผลิตในจีน

การเคลื่อนไหวของบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำสหรัฐ มีขึ้นในเวลาเดียวกับที่สมาคมผู้ประกอบการสินค้าเทคโนโลยีเพื่อผู้บริโภค ได้ยื่นหนังสือต่อรัฐบาลสหรัฐ เรียกร้องให้บริษัทเทคโนโลยีที่ได้รับผลกระทบยื่นขอยกเว้นการขึ้นภาษีสินค้าของบริษัท พร้อมทั้งระบุว่า การขึ้นภาษีไม่ใช่หนทางที่ถูกต้องในการแก้ปัญหากรณีพิพาททางการค้าระหว่างสหรัฐและจีน ในทางตรงกันข้ามกลับย้อนกลับมาทำร้ายภาคธุรกิจ แรงงาน และผู้บริโภคในสหรัฐเอง

แอ๊ปเปิ้ล ระบุว่า รายการสินค้าเกือบ 20 รายการที่ต้องการยกเว้นภาษี มีไอโฟน  แม็คบุ๊ค และแอ๊ปเปิ้ลทีวี พร้อมระบุว่า การปรับขึ้นภาษีมีผลกระทบต่อธุรกิจโดยทำให้แอ๊ปเปิ้ล เสียเปรียบด้านการแข่งขันในตลาดโลก และส่งผลกระทบต่อสหรัฐในฐานะที่แอ๊ปเปิ้ลสร้างงานมากกว่า 2 ล้านตำแหน่งทั่วสหรัฐ  

ขณะที่ไมโครซอฟต์, เดลล์, เอชพี และอินเทล เรียกร้องให้สหรัฐยกเว้นภาษีสินค้าประเภทแล็ปทอปและแทบเล็ต เพราะหากขึ้นภาษีจะทำให้ราคาแล็ปทอปเพิ่มขึ้นประมาณ 120 ดอลลาร์

มาตรการขึ้นภาษีรอบใหม่ของผู้นำสหรัฐจะจัดเก็บภาษีขึ้น25% สำหรับสินค้านำเข้าจากจีนมูลค่า 300,000 ล้านดอลลาร์ ครอบคลุมสินค้าหลากหลายประเภทที่ยังไม่เคยเก็บภาษีมาก่อน เช่น รองเท้า ปศุสัตว์ และรวมถึงคอมพิวเตอร์พกพา เครื่องเล่นวิดีโอเกม กล่องแบตเตอรี และสินค้าเทคโนโลยีหลายประเภท