แบงก์ชาติอังกฤษหั่นคาดการณ์จีดีพีไตรมาส2เหลือ 0%

แบงก์ชาติอังกฤษหั่นคาดการณ์จีดีพีไตรมาส2เหลือ 0%

พร้อมเตือนเผชิญเบร็กซิทแบบไร้ข้อตกลง

ธนาคารกลางอังกฤษ (บีโออี) ประกาศปรับลดตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจอังกฤษในช่วงไตรมาส 2 สู่ระดับ 0% เมื่อเทียบรายไตรมาส จากเดิมที่คาดการณ์ในเดือนที่แล้วที่ระดับ 0.2% โดยระบุถึงความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นจากความตึงเครียดทางการค้าระหว่างประเทศ และการที่อังกฤษอาจแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (เบร็กซิท) โดยไม่มีการทำข้อตกลง

“ความตึงเครียดทางการค้าระดับโลกได้เพิ่มขึ้น ขณะที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นของการเกิดเบร็กซิท แบบไม่มีการทำข้อตกลง” แถลงการณ์บีโออี ระบุ

ทั้งนี้ นายบอริส จอห์นสัน อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษ และอดีตนายกเทศมนตรีกรุงลอนดอน เป็นตัวเก็งในการชิงตำแหน่งผู้นำพรรคอนุรักษ์นิยมคนใหม่ ซึ่งจะเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไปของอังกฤษโดยอัตโนมัติ และนายจอห์นสันกล่าวก่อนหน้านี้ว่า อังกฤษจะต้องแยกตัวออกจากสหภาพยุโรปในวันที่ 31 ต.ค. แม้ว่าจะไม่มีการทำข้อตกลงก็ตาม

บีโออี จัดการประชุมกำหนดนโยบายการเงินในวันนี้ โดยมีมติเอกฉันท์ 9-0 เสียงให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 0.75% ตามการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ ซึ่งก่อนหน้านี้ นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าบีโออีจะคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมวันนี้ เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อของอังกฤษแตะระดับ 2% ซึ่งเป็นเป้าหมายของบีโออี

ด้านสำนักงานสถิติแห่งชาติอังกฤษ เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) มีการขยายตัว 2.0% ในเดือนพ.ค. หลังจากดีดตัวขึ้น 2.1% ในเดือนเม.ย. ซึ่งการชะลอตัวของดัชนีซีพีไอ ได้รับผลกระทบจากการลดลงของราคาในภาคขนส่ง หลังจากที่พุ่งขึ้นในช่วงเทศกาลอีสเตอร์ ขณะที่ราคารถยนต์ และเสื้อผ้าได้ปรับตัวลงเช่นกัน